Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Trần Khải Thanh Thủy - ghi lại một 'cú' điện thoại!

Một niềm vui ngoài kế hoạch

Đang chăm chú dán mắt vào màn hình internet xem tin tức, hình ảnh,
bỗng chuông điện thoại kêu lên nheo nhéo, tôi vội nhấc máy, tim đập
hẫng một nhịp :
- Alô
- Chị Trần Khải Thanh Thủy phải không ạ?t
- Dạ…
Giọng đầu dây bỗng rung lên bất ngờ:
-Ối giời, em vừa nghe anh Nguyên Khôi, đài Quê Hương phỏng vấn chị,
sao chị bạo mồm bạo miệng vậy?
-Ô có gì đâu, mình chỉ nói sự thật trên cơ sở cái xấu đã lồ lộ phơi bày thôi mà.
-Em đang lái xe mà nghe đến cái đoạn chồng đưa vợ đi đẻ phải nhét
phong bì vào đũng quần vợ…Thật thế hả chị?
- Thì tư duy xã hội chủ nghĩa- tư duy phong bì mà lại, nếu không thế,
mẹ không tròn mà con cũng chẳng vuông được, cứ là gõ cửa Diêm Vương
luôn.
- Trời đất, chị có đùa không vậy?
-Thật mà, thật như đời vậy. Cụ thể, tư duy này gồm hai công đoạn. Đầu
tiên muốn “mẹ tròn”, không đau đớn, rên la gì thì cứ việc nhét phong
bì vào quần lót của vợ, vừa kín đáo, vừa được việc, đứa con nằm trong
bụng    mẹ cũng tự tin mà chui ra.
Còn công đoạn hai, muốn con được vuông vắn, khỏe mạnh, sạch sẽ lại
phải nhét “bác hồ” vào nách con để hộ lý, y tá tắm rửa sạch sẽ, xoa
phấn rôm, bột thơm vào cổ, vào bẹn, vào nách đàng hoàng. Cứ có cái gọi
là “râu bác dài, tóc bác bạc phơ” cựa quậy trong túi áo ngực của các
bà cô trẻ ấy thì con mình mới được “nâng như nâng trứng, hứng như hứng
hoa”, còn không có bác hồ trong nách thì…đứa trẻ từ trứng nước đã bị
bỏ mặc, khóc lạc giọng, khản cổ, tím tái, người nhớp nháp, hôi hám,
tanh tưởi cũng mặc, không ai thừa hơi, rỗi việc để mà quan tâm chăm
sóc.Đặc biệt trong trường hợp mẹ không biết đẻ, phải mổ, phải nằm lại
bệnh viện khoảng một tuần hay nửa tháng, lại càng phải bộn tiền. Có
thế khi vết mổ trên cơ thể mẹ lành lặn, được bệnh viện đưa trả về nhà,
đứa con mới được các cô hộ lý chăm bẫm, tắm táp như một thiên thần …
- Trời đất quỷ thần ơi, sao họ không biết xấu hổ nhỉ? Lấy tiền từ đũng
quần của mẹ, từ nách của con, trong khi họ được đào tạo chuyên sâu bao
nhiêu năm, được chính phủ trả lương để làm việc ấy, người nhà còn bị
đóng hết khoản nọ, khoản kia cho bệnh viện nữa chứ…
- Ơ hay! Tôi ngạc nhiên trước những suy nghĩ trong sáng, ngây thơ của
một thính giả chưa quen biết ,cũng là người xa rời Việt Nam qúa lâu:-
“Đã là quạ thì việc gì phải xấu hổ về màu đen”, thậm chí quạ càng đen
càng tự hào ấy chứ. Vì thế, thay vì câu nói xã giao ở ngoài đời:
“Chúng ta là bạn bè”, thì các sản phụ thay nhau chửi đôm đốp vào mặt
bác sĩ sau khi “ mẹ tròn, con vuông” : – “Chúng bay là bẹn bà”… Câu
này không biết tiếng anh dịch ra như thế nào ấy nhỉ? Mình dốt tiếng
Anh qúa!
-Ôi em chịu thôi, em bỏ nước ra đi hai chục năm rồi, mà văn chị, em
nghĩ khó dịch lắm.
- Khó gì đâu, toàn ngôn ngữ thế tục cả, có phải bác học, hiền triết
đâu. Chẳng qua “Thời phải thế, thế thời phải thế”…Tất cả là công lao
thành tích của đảng ấy mà:
Bắt ngồi chờ phải ngồi chờ
Cho rên la cứ tha hồ rên la
Giọng đầu dây thủ thỉ:
- Em kẹt lại 18 năm, mãi năm 1993 mới thoát được, vẫn biết cộng sản
lừa lọc, bẩn thỉu, thủ đoạn, tanh tưởi nhưng không nghĩ đến mức ấy.
Các cụ bảo: “Chửa là cửa mả” mà nó nhét lương tâm vào trong phong bì
mỏng quẹt, coi phong bì hơn cả danh dự, nhân phẩm của mình cũng như
tính mạng hai mẹ con sản phụ sao?
- Ồ, học tập tấm gương đạo đức cũng như tư tưởng Hồ Chí Minh mà, bạn
quên rồi à: “Miệng xưng đầy tớ, tay vớ tiền dân”. Những người thầy
thuốc nhân dân bây giờ coi của cải nhà mình quan trọng hơn cả cái …cửa
mả mà các sản phụ và trẻ sơ sinh không may phải chui vào đấy.
- Ôi , ở Mỹ bác sĩ khác hẳn chị ơi.
- Tất nhiên rồi, tôi đáp, không một chút băn khoăn: -Ở Mỹ, bác sĩ có
bao giờ bị bệnh nhân đặt vè hay nói xấu như ở Việt Nam đâu? Từ “lương
y kiêm từ mẫu, thầy thuốc kiêm mẹ hiền” thành “lương y kiêm… hà bá,
thầy thuốc kiêm mẹ mìn”.
- Há há…tiếng cười rộn ràng trong máy:
Không dễ dàng cắt ngang những ý nghĩ đang hình thành rõ nét trong đầu,
tôi tiếp tục bày tỏ, 'triển khai' những ý tưởng của mình:
- Bác sĩ Mỹ coi việc cứu người là quan trọng, còn bác sĩ Việt Nam coi
kiếm tiền trên những tiếng rên la, đau đẻ của sản phụ là căn bản. Càng
rên la đau đớn, càng phải chi nhiều, chi đậm, và ngược lại: Có thì đỡ,
mà không có thì thôi
- Trời đất! Nghe cứ như chuyện bịa ấy chị ạ. Chả lẽ họ không được sinh
ra từ một người mẹ như cách thông thường, nên họ không có trái tim
sao, họ đâu phải rô bốt?
Tôi thở dài một hơi nặng trĩu:
-Ở Việt Nam thế đấy, làm ra …trẻ con dễ lắm( chỉ cần vài phút), nhưng
đẻ ra trẻ con thì khó khăn vô cùng vì phải nhờ “bác” đưa đường chỉ
lối. Nếu không bác sĩ sẽ thay trời…hành hạ, tha hồ cho sản phụ quằn
quại, rên la. Nếu không chịu nhả phong bì ra, thì trẻ con vừa
được…trời “tạo” ra sau 9 tháng 10 ngày…đã bị bác sĩ “hóa” rồi, có khi
còn…“hóa” theo cả mẹ luôn.
- Thật là kinh hãi. Hồi 1990, em ra Hà Nội, nghe bà chị họ kẹt lại từ
hồi 54, kể là làm ở bệnh viện “bảo vệ bà mẹ và trẻ em”, cứ tưởng là
trọng vọng, cao quý lắm, ai ngờ nó cũng chỉ là… xưởng đẻ, chị ạ…hơ hơ.
-Từ ngày đảng kêu gọi đổi mới tư duy, xưởng đẻ ấy được đổi tên thành
“bệnh viện mặc mẹ bà mẹ và trẻ em” rồi. Tôi cướp lời.
- Khiếp! Chị cứ hay đùa.
- Đùa gì đâu…Hiểu rõ vấn đề cũng như tâm trạng của người bạn mới quen,
tôi khẳng định:- Hồi còn ở Hà Nội, nhà mình ở ngay cạnh …xưởng đẻ ấy,
nên mình biết rõ mà. Bà con còn đặt vè nữa:
Có tiền thì có tình thương
Không tiền mặc sức kêu suông hỡi người
- Chị là nhà văn xã hội chủ nghĩa có khác, am hiểu về sự ưu việt của chế độ ghê.
Ăn thua gì tôi đáp:
Một ngôi sao chẳng sáng đêm,
Một thân lúa chín chẳng nên mùa màng,
Nếu các nhà văn quốc doanh khác đều coi việc bảo vệ sự thật , dám đi
bên “lề trái”, tạo thành cả bầu trời đầy sao thì đâu còn cái cảnh “đêm
giữa ban ngày” như thế. Chính vì “canh cô mậu quả” một thân một mình,
không thể lặn ngụp, chìm đắm trong bãi rác xã hội chủ nghĩa, mà mình
phải vào tù và không ngờ được “Quy Mã” như bà con mình đấy.
-Vâng nếu ai cũng như chị và chị Dương Thu Hương thì trang viết phải
sinh động lắm chị nhỉ.
- Có thể, tôi hứng khởi đáp: – Vì danh nhân thế giới nhận định: “Vạt
áo nhà văn dù rộng đến mấy cũng không đủ đong đầy nước mắt của nhân
gian”, đặc biệt trong địa ngục cộng sản.
- A, em quên mất, hồi chị bị chúng nó ðánh rồi bắt trong tù ấy, em mua
cuốn “ở tù cộng sản ðố ai không cười” của chị. Gớm cứ là cười chảy cả
nước mắt ra. Chị biết không? Chính vì ông xã nhà em ôm cuốn ấy ðọc cả
tiếng ðồng hồ trong toa let, em mới nghĩ ra sáng kiến làm kệ sách
trong toa let ðấy.
-Ồ vui nhỉ, nghe bạn kể sáng kiến của bạn mà mình cũng muốn cười ra
nước mắt ðây này.
- Thật ðấy chị ơi. Ở Mỹ không thiếu ãn, thiếu mặc, không có thời gian
ðọc sách ðâu chị ạ, trừ những lúc ði cầu.
- Trời ðất! Hóa ra tác phẩm của mình chỉ ðược ðọc, ðược cười trong lúc
ruột già co thắt thôi ư?
- Vâng, mới đầu em có biết đâu, chỉ thấy ông ấy ôm toalet cả giờ đồng
hồ, em lại cứ tưởng ông ấy bị táo bón, giục ông ấy đi bác sĩ thì ông
ấy bảo:
- Vớ vẩn, tại cuốn sách của bà Thủy ấy, chỉ ðịnh ðọc qua quýt như mọi
cuốn khác cho xong, nhưng ðọc vài dòng ðã thấy mê qúa nên ngồi miết
trong ấy, ðọc hết vài chương cho ðã, mới ra.
Tôi ngớ ra chưa kịp thích ứng với thói quen ðộc ðáo này của cộng ðồng
Hải ngoại thì ðầu dây ðã tiếp:
- Hai cuốn mới này của chị, chị có dám “ðố ai không cười” như lần
trước nữa không?
- À, tôi lấy lại nhuệ khí: -Vẫn bút pháp của mình mà, vui nổ trời cười
hết hơi, nụ cười và nước mắt song hành
Cuốn trước, viết trong bối cảnh nhà tù nhỏ, với ðộ dài 9 tháng 10
ngày, còn hai cuốn này viết trong bối cảnh nhà tù lớn, với ðộ lùi 28
nãm cũng ðáng cười lắm chứ. Toàn sự hy sinh …to béo của ðảng mà. Thậm
chí cười ra nước mắt, ðau thắt cả tim luôn, chứ không phải ngồi ôm toa
lét cười rung bồn cầu ðâu.
-Ôi cái chị này.
- Thật ðấy, nhà tù nhỏ chỉ là một xã hội thu nhỏ mà còn cười ðược thì
nhà tù lớn– trong suốt 28 nãm trời thu nạp tích lũy kiến thức rồi thể
hiện lại, có bao nhiêu chuyện ðáng cười hơn chứ… Ðáng cười và ðau buồn
ðến mức, từ ðứa trẻ con lên ba ðã ông ổng hát: “Ðất nước tôi, ðất nước
tôi, có thế thôi” .
Lại một tiếng thở dài từ lồng ngực:
- Trước ngày qua Mỹ, lúc nào em cũng nghe báo ðài kêu gọi ðổi mới tư
duy, chả hiểu ðổi thế qúai nào mà càng ngày càng tồi tệ chị nhỉ.
- Thì: “Ðồng chí không bằng ðồng tiền. Bằng lòng vẫn hơn bằng cấp.
Chân lý cũng không bằng chân giò… chứ sao. Chính vì thế chồng có trao
phong bì thì bác sĩ mới thò dao mổ, còn không…ðau ðớn mặc thây, có
Diêm Vương giải quyết.
- Chả trách trên mạng Internet ðưa tin nhiều sản phụ chết trong bệnh
viện ðến thế, ðúng là nghèo nàn, túng kiết qúa mà phải chịu quằn quại
ðau ðớn ðến chết chị nhỉ?
Tôi thở dài ðầy ai oán, như thay cho cả bầu nước mắt của biết bao thân
nhân gia ðình những người mẹ người vợ chết trẻ, rồi nặng nhọc nói
tiếp:
- Ca dao thời ðại viết:
Mấy ðời bánh ðúc có xương,
Mấy ðời bác sĩ lại thương dân nghèo

- Thế mới biết người nghèo ở Mỹ sướng thật. Từ ðầu dây bên kia, người
bạn mới quen nhận xét.
- Nơi ðất nước mặt trời mọc phải khác ðất nước mặt trời lặn chứ. Tôi
ngao ngán ðáp.
- Vâng, nơi đất nước mặt trời mọc, gương mặt ai cũng rạng ngời tinh tú
như chị Dương Thu Hương từng viết: Tự do hiện hình trên từng ky lô mét
đường phố, biển hiệu, bến xe, còn nơi đất nước mặt trời lặn thì khốn
khổ, mặt ai cũng như thây ma, xác ướp, cực qúa chị nhỉ.
- Con người mới xã hội chủ nghĩa mà lại, cũng như trung Cộng Hay Bắc
Hàn, Cu Ba ấy
-Xa nước 20 nãm, ngoảnh lại thấy càng ngày càng nhiều tang thương chị ạ.
- Khi bóng ma cộng sản gõ vào cửa ngôi nhà nào thì ðiêu linh mở ra ở
ðó, gõ vào tận …cửa mình của chị em thì làm gì chẳng có vật tế thần.
- Ôi bao giờ Việt Nam thoát họa cộng sản chị nhỉ.
Sắp rồi, người dân ðang làm theo lời ðảng kêu gọi ðổi mới tư duy là
…nhòm vào L ðảng rồi, nên chẳng ai dại theo ðảng nữa ðâu.
-Khiếp chị nói nghe kinh nghe kinh là.
-Ồ, ví von gì ðâu, từ 1986 ðến 1992, ông Nguyễn Vãn Linh chả kêu gọi
cả một chiến dịch NVL: Nói và làm, nhảy vào lửa là gì, nhưng người dân
mình thông minh lắm, biết tỏng cái trò của ðảng là nói một ðằng, làm
một nẻo nên ðọc chệch từ NVL thành nhòm vào L ðảng thôi vâng, em cũng
hay nghe mọi người bảo: ðảng cởi truồng về mặt nhân cách từ lâu lắm
rồi làm gì chẳng bị nhòm …
- Ờ, qua kinh nghiệm dân gian, mình ðọc ðược câu ðúc kết của tổ tiên
người Việt từ hàng nghìn năm: “mặt sao, ngao vậy”. Mặt ðảng như mặt
quỷ dạ xoa, như rắn, như rết, như sâu, như ếch, như quái thú khổng lồ
nên “ngao” ðảng cũng như tổ quỷ, ổ rắn, bụi rết, búi sâu, súc vật ấy,
lừa sao ðược? Người dân khi ðã biết hết cái xấu xa tận cùng của ðảng
thì sẽ vùng lên thôi, không thể chịu cảnh xấu mặt mãi ðược.
- Dạ, em cũng hay nghe mẹ em bảo: “Thằng dại cởi truồng, thằng khôn
xấu mặt”. Ðập chết hết tụi nó ði, cho ðỡ vướng mắt, sao lại chịu cảnh
xấu mặt bao nhiêu nãm như vậy?
Ðúng thế, ngày ấy ngày ấy sẽ không xa, và chúng ta là người chiến thắng.
- Thôi em về ðến nhà rồi, chị cho em ðịa chỉ ðể order sách.
- Ồ, lại một niềm vui ngoài kế hoạch nữa…cám ơn nhé, ðịa chỉ của mình là…

8021 Betty Lou Dr
Sacramento CA 95828
Còn email là honvongphu25@gmail.com
Số ðiện thoại là 916 248 3414

-Ồ vâng cám ơn chị, ngay hôm nay em sẽ qua bưu ðiện gửi check ðể lấy
sách . Chỉ nghe tên sách ðã khoái rồi.

TKTT (ghi lại)

Ảnh

 *************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét