Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Một 'cái tát' (a slap) Thủ Tướng Đức dành cho họ Tập (TC)

THỦ TƯỚNG ĐỨC ANGELA MERKEL TẶNG CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC TẬP CẬN BÌNH BẢN ĐỒ CỔ TRUNG QUỐC KHÔNG TÂY TẠNG, TÂN CƯƠNG VÀ MÃN CHÂU LÝ
 
TRẦN ĐỨC ANH SƠN
 
Trong hai ngày 1 và 2/4/2014 một số tờ báo uy tín trên thế giới như: TIME, FOREIGN POLICY, THE SYDNEY MORNING HERALD… đã đăng bài phản ánh sự kiện ngày 28/3/2014, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tặng cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tấm bản đồ cổ Trung Quốc nhân chuyến thăm châu Âu của lãnh đạo Trung Quốc trong tuần vừa qua. Đây là tấm bản đồ vẽ lãnh thổ Trung Quốc thời Càn Long (1736 - 1795) do nhà bản đồ học người Pháp là JEAN-BAPTISTE BOURGUIGNON D’ANVILLE vẽ, được 1 nhà xuất bản ở Đức xuất bản năm 1735. Trên tấm bản đồ này lãnh thổ Trung Quốc không bao gồm các vùng: Tibet (Tây Tạng), Xinjiang (Tân Cương), Manchuria (Mãn Châu Lý). Các đảo Hải Nam và Đài Loan trên bản đồ này thì được tô màu khác với lãnh thổ Trung Hoa. Tất nhiên, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng không hề có trong bản đồ này.
 
TIME và THE SYDNEY MORNING HERALD bình luận đây là CÁI TÁT (a slap) của bà đầm thép Merkel dành cho ông Tập. FOREIGN POLICY thì nói đây là một THÔNG ĐIỆP (a message) của bà Merkel đối với chính sách bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc hiện nay.
Chủ tịch Trung Quốc không thể từ chối món quà của Thủ tướng Đức nên đành nhận bản đồ đưa về Bắc Kinh. Tuy nhiên, tờ NHÂN DÂN NHẬT BÁO của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khi tường thuật về chuyến đi châu Âu của họ Tập đã “lờ tịt” món quà tặng là tấm bản đồ đặc biệt này. Trong khi đó nhiều phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc, kể cả TÂN HOA XÃ, có tường thuật việc Chủ tịch Tập Cận Bình nhận bản đồ do Thủ tướng Angela Merkel tặng, thì không in hình tấm bản đồ của D’ ANVILLE mà thay thế bằng tấm bản đồ vẽ tay của nhà vẽ bản đồ người Anh JOHN DOWER vẽ, xuất bản tại London (Anh) năm 1844 với nhiều chi tiết có lợi cho Trung Quốc, trừ tờ TÂN VĂN TRUNG TÂM (NEWS SINA) đăng đúng hình tấm bản đồ bà Merken trao tặng.

Tấm bản đồ do D’ Anville vẽ năm 1735, quà tặng của bà Merkel cho ông Tập vào tối ngày 28/3/2014.
 
Bình luận sự kiện này, một số cây bút người Trung Quốc viết:  “Một món quà quá khó xử ” (Hoa Qian), “Merkel đang cố gắng hợp pháp hóa những phong trào đòi độc lập ở Tây Tạng và Tân Cương (Xiao Zheng), “Người Đức rõ ràng là đang có những cuộc vận động kín đáo” (Liu Kun), còn một độc giả internet khác thì đặt câu hỏi: Điều này là có thể được sao? Tây Tạng, Tân Cương, (lãnh thổ) Đông Bắc ở đâu? (Chủ tịch) Tập đã phản ứng như thế nào?” (Nguồn: “A Merkel, a Map, a Message to China”, FOREIGN POLICY, ngày 1/4/2014).
Tấm ảnh này bà Merkel đang chỉ tay vào đảo Hải Nam này được tờ TIME chú  thích rất hay: “So China stops here?” [Vậy là (ranh giới) Trung Quốc dừng lại ở đây sao?].
 
Theo tôi, đây không phải là một “sự cố ngoại giao” như một vài bình luận của báo chí nước ngoài mà là món quà có chủ đích của Thủ tướng Đức dành cho tham vọng bành trước của Trung Quốc, bởi người Đức làm gì cũng cẩn thận, tính toán tỉ mỉ, lường xét hậu quả rất nghiêm cẩn.
Quả là một CÁI TÁT ĐÍCH ĐÁNG cho ông Tập Cận Bình và ban lãnh đạo Trung Quốc trước những tham vọng bành trướng lãnh thổ của họ.
T.Đ.A.S.
Tin thêm: Tối qua tại địa chỉ: http://news.sina.com.cn/c/2014-03-31/031029827894.shtml  có phần bình luận trực tuyến về sự kiện này của Thôi Hồng Kiến, Chủ tịch Phòng nghiên cứu Hoan Minh thuộc Ban Nghiên cứu các vấn đề quốc tế của Trung Quốc. Ông ta đã  chỉ trích món quà này.
 
  • Xem thông tin liên quan tại các đường link dưới đây:
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét