Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

blog Nguyễn Tường Thụy - ngày 1/11/2013 nhắc đến Ông Ngô Đình Diệm

Mấy lời ngắn ngủi về Ông
Nói ra cũng chỉ là chuyện buồn, và cho đến bây giờ, chẳng có gì mới nữa. Nhận thức của con người ít nhiều cũng đã có sự thay đổi. Nhưng tôi nhắc lại để vơi đi phần nào nỗi ưu tư về Ông.

Tôi biết đến Ông Ngô Đình Diệm qua một bài hát từ hồi còn trẻ con. Dạo ấy, tôi là thiếu nhi, nghe các anh phụ trách dạy, đến giờ tôi vẫn còn nhớ:

"Con cò bay lả bay la
Kim Sơn Phát Diệm quê nhà
.......

Bán nước buôn nòi, quân kia bán nước buôn nòi, Ngô Đình Diệm bán nước buôn nói. Chó săn cho đế quốc Mỹ, bịp lừa dân ta vào Nam"

Lúc ấy, tôi cũng chỉ biết thế, làm sao mà biết ông Diệm là ai. Chỉ nghĩ rằng ông ấy rất xấu.

Rồi tôi lại được nghe người lớn nói chuyện rằng, Bác Hồ đến kẻ thù nó cũng phải nể phục. Ta gọi là thằng Ngô Đình Diệm, chứ phía chúng nó đâu có dám gọi Bác là thằng.

Lớn lên, có học, có chút kiến thức văn hóa, tôi mới hiểu tại sao miền Bắc gọi ông Diệm là thằng, còn miền Nam không gọi ông Hồ là thằng. Tôi xấu hổ.

Ông Diệm, Ông Nhu bị giết trong cuộc đảo chính ngày 1/11/1963, cách đây tròn 50 năm, Cái chết của hai Ông rất thảm thương.

Ông là người có ý thức dân tộc rất cao. Ông không theo Pháp, cũng chẳng chịu lệ thuộc vào Mỹ. Vì thế, Mỹ mới đứng đằng sau cuộc đảo chính nhằm hạ bệ Ông. Nếu ông ngoan ngoãn theo Mỹ thì chắc kết cục không đến nỗi bi thảm như thế.

Kỷ niệm 50 năm ngày Tổng thống đầu tiên của chính thể Việt Nam Cộng hòa bị hạ sát, xin được thắp nén hương tượng trưng trước mộ ông ở nghĩa trang Lái Thiêu. Mong Ông tha thứ cho tôi vì ít nhất cũng đã có lần tôi gọi Ông bằng thằng.

Trong những hình ảnh vê Ông còn lưu lại, tôi xin chọn ra đây một bức ảnh và một clip:

1. Ảnh Ông Ngô Đình Diệm, một vị Tổng thống nằm nghỉ trên đường đi kinh lý.

2. Video Clip Tổng thống Mỹ Eisenhower đón tiếp tổng thống Ngô Đình Diệm tại sân bay quốc tế Washington Dulles ngày 8/5/1957
Ông Ngô Đình Diệm nằm nghỉ trên đường đi kinh lý

 
Tổng thống Mỹ Eisenhower đón tiếp tổng thống Ngô Đình Diệm
  • http://nguyentuongthuy2012.wordpress.com/2013/11/01/may-loi-ngan-ngui-ve-ong/
1/11/2013
Nguyễn Tường Thụy
 
Phương Uyên ôm bó hoa huệ đứng bên cạnh mộ phần của Tổng Thống Ngô Đình Diệm.
Người đã vị quốc vong thân vào ngày 2/11/1963.

 
Phương Uyên ôm bó hoa huệ cạnh mộ phần của Bào Đệ của Tổng Thống là Cố Vấn Ngô Đình Nhu.
Người đã vị quốc vong thân vào ngày 2/11/1963.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét