VN- sự
ô trọc, đôi khi, lan cả vào nhà chùa
Song Chi
Ở VN, trừ những người chính thức
theo một tôn giáo nào đó như Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao đài, Hòa Hảo, Hồi giáo…, phần đông người dân vẫn
tự cho mình là những người không có tín ngưỡng, trong bản khai lý
lịch phần tôn giáo họ cũng thường trả lời “Không”, mặc dù mỗi năm
cũng có vài lần đi đến các địa điểm tôn giáo như nhà thờ,
chùa...
Song nếu xét trên
tổng thể thì số người có khuynh hướng nghiêng về Phật giáo vẫn chiếm
đa số. Nghĩa là đầu năm, ngày rằm tháng giêng, tháng tư, tháng bảy…
đều có đi chùa, cúng bái, thỉnh thoảng ăn chay niệm
Phật.
Tuy nhiên, nếu so sánh với các quốc gia láng giềng như Thái Lan, Myanmar, Cambodia, Lào…tinh thần tôn giáo của người Việt có vẻ không mạnh bằng, thường chỉ chú trọng mặt thờ cúng mà ít quan tâm phần giáo lý, triết học.
Ngay trong đám đông những người siêng năng đi chùa, thì số người thực sự vì nhu cầu tôn giáo, thực sự am hiếu những tư tưởng triết học sâu sắc, cao đẹp của Phật giáo chắc chắn sẽ ít hơn số người vì những lý do thực dụng như cầu an, cầu may…Thậm chí, không hiếm kẻ ăn ở ác, làm giàu bằng những con đường bất chính hoặc trên đường hoạn lộ tay dính máu người, cũng thường tìm đến cửa chùa như một hình thức sám hối, hoặc chí ít, để lương tâm được tạm yên ổn.
Xã hội ngày càng bất ổn, kinh tế
khủng hoảng, tội phạm gia tăng thì số người tìm
đến đình, chùa cúng bái ngày càng nhiều. Tôn giáo bị biến tướng
thành đủ kiểu mê tín dị đoan.
Xã hội ngày càng trở nên ô trọc,
cái ô trọc ngoài đời khiến người tu hành cũng khó mà tĩnh tâm tu cho
được. Không thiếu những cảnh tượng khó coi như ngay trước cửa một ngôi
chùa, mọc lên những quán bán thịt cầy, cảnh nấu nướng ăn nhậu nhem
nhuốc diễn ra ngay đó, hoặc quán karaoke, thậm chí quán café chiếu phim
sex (“Quán café gần chùa chiếu phim sex giữa ban ngày”, Tâm
Điểm). Có khi bên ngoài cửa chùa, ban đêm là các cô gái ăn sương đứng
đợi khách v.v…
Sự sa sút, xuống cấp về mọi mặt
của xã hội VN hiện tại, dường như cũng ảnh hưởng ít nhiều đến cửa
chùa và một số người tu hành. Đôi khi chúng ta lại phải đọc, xem, nghe
thấy những thông tin về sự lố lăng, trần tục của những người tưởng
như đã thoát khỏi hỉ nộ ái ố tham sân si của cuộc
đời.
Một số người đã xuất gia tu hành
nhưng vẫn rất tự nhiên tham gia những hoạt động của người đời. Khi thì
một nhà sư, thật ra mới là chú tiểu, đang tu học ở chùa Huỳnh Kim
(Gò Vấp, Sài Gòn) ham vui đi theo trang điểm cho các người đẹp thi Hoa
hậu VN 2012, và còn chụp hình chung với các người đẹp. Trước sức ép
của dư luận chú tiểu đã phải quyết định cởi áo về đời để được làm
công việc mình yêu thích.
Khi thì một ni cô đang tu ở một ngôi
chùa ở Quảng Ninh, đi thi Việt Nam Idol 2012. Khi thì một số ni cô hóa
trang mặc quân phục lên sân khấu tham gia một chương trình văn nghệ tại
chùa Pháp Hải, huyện Bình Chánh, Sài Gòn, ngay trong mùa an cư kiết
hạ. (“Xung quanh vụ việc “Ni cô mặc quân phục biểu diễn văn
nghệ”, báo Giác Ngộ).
Trên mạng còn lan truyền một video
clip của một nhà sư đứng trước đám đông hát nhạc chế tâm sự về đời
sống của những người đi tu, chế từ bài “Đời tôi cô đơn”
thành “Đời tôi đi tu nên tôi đây phải ăn chay, đời tôi đi tu nên tôi đây
phải cạo đầu, đời tôi đu tu nên tôi đây mặc áo nâu, tôi không mặc áo
màu và cằm tôi không để râu…” (!)
Không chỉ xuề xòa, thiếu đi sự
nghiêm cẩn, oai nghi, một số nhà sư còn có những hành vi rất không phù
hợp với người đã tu hành.
Khi đại đức Thích Tâm Mẫn thực
hiện hành trình “nhất bộ nhất bái” xuyên Việt trong 4 năm (từ
2009-2013), hàng chục đệ tử, các tiểu sư thầy đi theo “tháp tùng” đã
có những hành vi khiến người dân nhiều lúc…ngỡ ngàng. Như phi thân tung
chưởng, ném mũ cối, thổi còi dẹp đường, làm ác tắc giao thông, thậm
chí xô xát với người dân hiếu kỳ đổ ra đường xem (“Bất ngờ với
cảnh tiểu sư thầy ném mũ cối trên phố”, Dân Trí).
Một trong những scandal ầm ỹ của ca
sĩ họ Đàm trong thời gian qua là vụ hôn tay một nhà sư và hôn môi nhà
sư khác trong một chương trình ca nhạc từ thiện. Trong khi ca sĩ họ Đàm
chỉ bị phạt 5 triệu thì cả hai nhà sư đã bị các chư tăng phạt “biệt
chúng”, không cho ra khỏi phòng tiếp xúc với người bên ngoài, trong thời gian 3
tháng.
Không những thế, nhà sư nhận nụ hôn
môi của ca sĩ họ Đàm đã bị dằn vặt nội tâm nặng nề đến độ muốn
tìm quên trong giấc ngủ, may có người phát hiện đưa đi cấp cứu, sau đó
nhà sư đã trả tam y tỳ kheo và bình bát lại cho nhà chùa, xin hoàn
tục. Dù sao nhà sư này cũng có lòng tự trọng hơn rất nhiều người
thường, quan chức, làm sai nhưng cương quyết không từ bỏ chức vụ, từ
bỏ những đặc quyền đặc lợi đang có!
Đáng buồn hơn, một số nhà sư đã
không vượt qua được những ham muốn tầm thường, trần tục, phạm vào
giới luật của đạo Phật và luật pháp của xã hội.
Một nhà sư vay mượn tiền tỷ của
nhiều phật tử, cầm sổ đỏ của nhà chùa, gây thiệt hại tổng cộng hơn
3 tỷ đồng, cuối cùng bị trục xuất khỏi nhà chùa sau hơn 50 năm tu
hành tại đây (“Trục xuất sư thầy nợ hơn 3 tỷ đồng của phật
tử”, báo Người đưa tin).
Một vị sư trụ trì chùa Chàng Sơn,
Thạch Thất, Hà Nội, đánh người, dời tượng cổ, thay tượng Phật cổ
bằng bức tượng giống mình (“Phẫn nộ vụ sư đánh người, đúc mình
làm tượng thờ ở Hà Nội”, Đời Sống và Pháp luật).
Kinh hoàng hơn, một nhà sư còn giết
bạn gái rồi giấu xác trong khuôn viên chùa, yểm bùa, trồng cây lên để
phi tang (“Nhà tu hành sát hại người tình giấu xác”,
VietnamNet)…
Xã hội đến hồi suy đồi, mạt vận
đến mức Hiệu trưởng mua dâm học trò, thầy giáo cưỡng bức học trò,
công an, điều tra viên dùng nhục hình tra tấn để bức cung người vô tội
thành có tội, bác sĩ làm chết người xong vứt xác nạn nhân xuống
sông, nay đến nhà sư bồ bịch, giết người!
Một số nhà sư thì tham gia chính
trị, trở thành chính khách, đại biểu Quốc hội, kể cả được tặng
thưởng Huân chương Hồ Chí Minh…Thật ra chuyện người tu hành tham gia
chính trị không có gì đáng phê phán, trái lại là khác, nhưng ở VN,
chúng ta biết, nhà nước cộng sản luôn luôn muốn kiềm chế, kiểm soát,
“chính trị hóa” tôn giáo. Do đó những người tu hành một khi đã tham
gia vào bộ máy của đảng và nhà nước cộng sản, cũng khó mà giữ
nguyên sự khách quan, độc lập trong quan điểm, chính kiến, khó mà cất
lời nói thật, nếu như muốn đường quan lộ được êm ả!
Hãy nghe những lời phát biểu của
một trong những vị tu hành nay là đại biểu Quốc hội, trả lời phỏng
vấn báo Công an Nhân dân về tình hình trật tự trị an, nhân quyền của
VN:
“Tôi đã đi nhiều nước, kể cả những
nước lớn trong và ngoài khu vực châu Á, tôi thấy tình hình an ninh, chính trị ở
ta rất ổn định, an toàn. Rõ ràng, đời sống kinh tế, vật chất của ta còn những
khó khăn nhưng an ninh quốc gia đảm bảo, chính trị ổn định, ngay người nước
ngoài đến Việt Nam cũng vậy, họ rất yên tâm, không phải lo ngại việc này, việc
kia…
...Trên thực tế, chính những kẻ tung
ra các luận điệu bịa đặt, vu khống đó mới vi phạm dân chủ, nhân quyền nhất. Cái
dân chủ, nhân quyền của Việt Nam phù hợp hoàn cảnh văn hóa, lễ nghi tôn giáo của
người Việt Nam, họ không hiểu được hoặc cố tình không hiểu rồi cứ nhìn từ góc nọ
sang góc kia…” . Vị hòa thượng này còn gọi công an là “đồng chí”
và hết lời khen ngợi ngành công an!
(“Đại biểu Quốc hội - Thượng tọa
Thích Thanh Quyết: Vật chất tuy còn những khó khăn, nhưng an ninh quốc gia, trật
tự an toàn xã hội được đảm bảo”, báo CAND).
Hay một hòa thượng khác, Phó chủ
tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt
Nam:
“Việt Nam là nước tôn trọng nhân
quyền, là nước có tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo thực sự, hoàn toàn không
giống như những luận điệu xuyên tạc của một số chính trị gia chống lại Việt
Nam.
Gần đây, có một số kẻ xưng là người
của tôn giáo này, tôn giáo kia, nhưng có hành vi vi phạm pháp luật, bị xử lý nên
nói rằng Việt Nam không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo. Nếu họ
là tu sĩ chân chính, không vi phạm pháp luật thì chẳng bị xử lý. Bất kỳ ai vi
phạm luật pháp của quốc gia nào đều bị xử lý theo luật pháp quốc gia
đó." (“Hòa thượng Thích Chơn Thiện, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng
Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam:Tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng
tại Việt Nam là rõ ràng” (báo QĐND)
Không biết, giữa sự suy đồi về mặt
tinh thần, không nhìn thấy sự thật, khen ngợi một đảng cầm quyền, một
chế độ luôn luôn đứng trên luật pháp, có “thành tích” đàn áp tôn
giáo, vi phạm nhân quyền trầm trọng, với sự suy đồi trong hành động,
vi phạm những giới luật, vi phạm pháp luật của xã hội, điều nào
đáng buồn hơn?
Tin rằng những hiện tượng trên chỉ
là số ít, trong khi những bậc chân tu thật sự với uy tín, đạo đức,
phẩm hạnh không tì vết, vẫn chiếm đa số, trong môi trường Phật giáo
VN.
*Nguyên tựa bài là: VN- sự ô
trọc, đôi khi, lan cả vào nhà chùa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét