Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Thầy Bói ÍCH – đầu năm nói chuyện chơi về nghề “thầy bói” !

Posted on | Để lại phản hồi | Sửa   

Thầy Bói Ích

Thầy bói sờ voi! - Hình minh họa
Nghề Thầy Bói sờ voi! - Hình minh họa
 
 
http://halongvandan.wordpress.com/2010/05/20/th%E1%BA%A7y-boi-ich/
Xem mãi thầy bói Kim cũng có lúc chán, người say mê Tử Vi có thể tìm đường sang Khánh Hội thăm thầy Ích. Tôi gặp thầy Ích khá muộn, giữa 1973, vì hai lý do: nhiều người đi xem về nói thầy Ích hay tán hươu tán vượn, ưa chêm tiếng Tây và lý tài. Tôi vẫn mang thành kiến Tử Vi Bói Toán phải là mấy thầy chân truyền cổ học, có phong thái nhà Nho, mắt mù lòa mới hay. Nay nghe nói thầy Ích Tây học, vẻ như tân phái, nên coi thường. Tới mùa Thu năm 1973 tôi nể lời bạn miễn cưỡng đi cùng sang khu Khánh Hội [*], tìm mãi mới ra nhà thầy trong một đường hẻm quanh co.
 
Khác với thầy Canh, thầy Kim, thầy Ích ngồi ở bàn giấy tiếp khách, chung quanh trưng bày những bộ sách Astrologie đóng bìa đỏ tiếng Pháp, thầy mặc áo quần pyjamas trắng, người mập mạp hồng hào trạc 50 tuổi (?). Thầy họ Trần, quê Nam Ðịnh, làm tôi liên tưởng tới trường phái Tử Vi Ðông A (Trần) phát xuất từ đời Trần thế kỷ 13 ở Tức Mặc. Xem lối đoán của Thầy thì cảm tưởng sơ khởi ấy có lẽ đúng. Thầy Ích in sẵn sơ đồ Tử Vi, hỏi năm sinh tháng đẻ rồi bắt đầu viết lá số. Thầy lấy vòng Thái Tuế, Lộc Tồn, Thiên Mã trước và dựa vào đó đoán ngay tổng quát lá số. Phép đoán này cho thấy phương pháp của thầy Ích và của cụ Thiên Lương (tác giả cuốn Tử Vi Nghiệm Lý) giống nhau, lấy vòng Thái Tuế làm chuẩn, coi như cơ bản quan trọng của lá số, rồi mới tính các chính tinh và bàng tinh sau. Vì tuổi nào thì Thái Tuế cũng liên quan tới bản tính và số mạng của người đó. Bởi thế, khi đại vận đóng cung Thái Tuế hoặc tam hợp với Thái Tuế, đương số sẽ bốc lên thỏa ý và đắc chí hướng. Bình thường, gặp Thái Tuế sớm thì công danh tài lộc thành đạt ở tuổi trẻ, tuổi âm nam phải qua cầu Thiên Không trước rồi mới gặp Thái Tuế nên phát muộn hơn.
 
Thầy Ích và nhiều người thâm cứu Tử Vi đều xem cung Giải Ách là một diện quan trọng của Mệnh. Mệnh nói lên cốt cách nhân phẩm con người và Giải Ách chính là khía cạnh sinh lý (physique) của đương số. Xem Giải Ách có thể đoán người cao thấp, tốt xấu, ” bình rượu rỗng hoặc đầy ” như lời thầy Ích nói.
 
Làm nghề thầy bói ở VN cũng giống như nghề counselor ở Mỹ, thầy Ích xem số cho đủ hạng người kể cả những kẻ khốn cùng hoạn nạn.Có lần tới thăm thấy thầy đang tiếp một cô bán gà, cô gánh cả lồng gà vào trong nhà ngồi xem, thầy xem số không lấy tiền và đang khuyên giải đương số (dường như chồng con đang gặp hoạn nạn)…
 
Ði xem số các bậc chân truyền như thầy Kim, Canh, Ích, cụ Ba La… người xem mang trong lòng một niềm kính cẩn vì phong thái của các thầy, các thầy xưa đều tâm niệm đức năng thắng số- và sở tài của thầy số không phải là tuyệt đối, do đó nói như thánh sống chỉ là lộng ngôn của giới tập sự tướng số, còn các thầy chân chính thường rất cẩn trọng giữ gìn lời đoán. Thầy Ích tuy thích chêm tiếng Pháp nhưng ít khi nói ngoài đề, thầy xem có phương pháp trình tự riêng nên không thích xem lá số đã lập sẵn, thầy hỏi ngày giờ sinh rồi tự tay viết lá số, viết tới đâu lại khoanh đỏ các sao tốt, sao xấu, xong vòng Trường sinh thì thầy đã đoán “ thế này là tôi biết số của ông rồi “ Cuối cùng thì thầy phê vào lá số một hai câu ngắn gọn, có khi bằng tiếng Pháp, kết luận lá số.
 
Số Tử Vi, cũng như Tướng Pháp, gồm hàng trăm yếu tố, đánh giá phần nào trọng, phần nào nhẹ không phải dễ dàng vì có những ẩn tướng và ẩn số mà người xem không chắc đã tìm ra. Như xem tướng John Kennedy nhiều người đoán và đoán sau vụ ám sát (cả cụ Diễn thời 1960) trán hẹp, mặt nhăn nhó, là tướng hèn, làm tới Tổng Thống tất yểu. Nhưng tới Ronald Reagan, trán vừa lệch vừa hẹp, mặt cũng nhăn (là nét chung của dân Ái Nhĩ Lan) nhưng đã lên 2 nhiệm kỳ Thống Ðốc, 2 nhiệm kỳ Tổng Thống, tuổi đã ngoài 80, thì phải nói là đại phú đại quí, thượng thọ hoàn toàn. Ðược vậy tất có Phúc Ðức và có ẩn tướng, không thể căn cứ bề ngoài sơ sài mà đoán được.
Vì thầy Ích mắt không mù, nên lâu lâu thầy cũng nhìn tướng để đoán thêm vào Tử Vi. Có khi thầy khuyên người này nên để râu, người kia không nên để râu v.v…
 
Thầy Ích xem rất chính xác, năm 1973 xem cho một người muốn đi du học, thầy nói năm nay chưa đi được tới năm Mão (1975) sẽ xuất ngoại một ngàn phần trăm ! Vì năm Mão tiểu hạn đương số có Thái Tuế và Tứ Linh, không phải là xuất ngoại du học mà là xuất ngoại di tản ! Thầy Ích không gieo quẻ Dịch mà chỉ chuyên về Tử Vi, thường bất cứ việc gì, hôn nhân, xuất ngoại, công danh tài lộc, thầy đều căn cứ vào 3 vòng Thái Tuế, Lộc Tồn, Thiên Mã mà đoán, khi đại hạn và tiểu hạn nằm trong vòng 3 sao đó là dễ thành công toại ý.
 
Cũng như thầy Canh, thầy Kim, khách của thầy Ích gồm đủ loại ” tự thiên tử dĩ chí ư thứ dân “, tới vấn kế. Nhân ngồi đàm luận với thầy Ích tại quán Ðại La Thiên, Chợ Lớn, thầy Ích phê bình lá số Thủ Tướng Trần Thiện Khiêm ” số rất tốt nhưng là số kẻ gian, là bọn bình rỗng không có rượu, số người quân tử xem biết ngay như bình đầy rượu thật “. Thầy Ích có thói quen ra khỏi nhà vẫn mặc bộ áo cánh trắng, ăn ” tỉm sấm ” rắc thật nhiều hạt tiêu, vừa ăn vừa kể các lá số hay thầy xem trong mấy chục năm qua. Dường như thầy tin rằng vợ chồng có hỗ tương ảnh hưởng về vận số nên thầy thường khuyên số ai nặng nghiệp Không, Kiếp… nên lập gia đình để chia bớt hạn xấu ” ông nên lấy vợ để vợ gánh bớt cái Không, Kiếp kia đi.” Khi so tuổi vợ chồng, nếu thấy không hợp, thầy Ích chỉ nói gián tiếp : số cô này thiên về xã hội, đi ra ngoài, chứ không phải là người vợ trong nhà..
 
Trước tháng 4, 1975, lúc Sài Gòn đang lên cơn sốt di tản, người viết ghé lại thăm thầy Ích lần chót, khoảng tháng 3,1975, thầy chép miệng nói ” thế là mất hết ” và khi hỏi thầy vài câu về lá số, thầy nói ” ông xuất ngoại thì tốt, nhưng tôi đã nói với ông từ trước, ông không nghe, bây giờ thì muộn rồi, làm sao còn thì giờ báo hiếu, báo quốc nữa. Ra nước ngoài lá số đảo lộn hết có khác gì con chim phải lội xuống nước “. Phu nhân một tỉ phú, bà N.Cao.Th. có lần kể lại là thầy Ích ghi vào lá số của bà “ 1975, arrêt de croissance” (tới năm 1975 thì hết phát ), thật đúng vậy.
 
Năm 1986-87, thấy thầy Ích quảng cáo trên báo Văn Nghệ Tiền Phong, tiếp tục xem số Tử Vi ở Paris, tôi mừng rỡ mong có ngày sang gặp lại ông thầy Tử Vi rất giỏi này. Chưa kịp sang thăm sương mù sông Seine thì đã nghe tin thầy Ích ra người thiên cổ, không biết thầy có truyền nghề cho ai không ?
 
BLLNTản xb 2000
 
Trích dn: [*]
Tới mùa Thu năm 1973 tôi nể lời bạn miễn cưỡng đi cùng sang khu Khánh Hội, tìm mãi mới ra nhà thầy trong một đường hẻm quanh co“.
+ Tôi cam đoan chắc chắn 100% Ông nầy chưa gặp Thấy Bói Ích
nhưng diễn tả về các ăn mặc thỉ đúng .
Nhà Ông Ích ở dường Calmette bên nầy Saigon , chưa qua bên kia Khánh Hội. Như vậy vấn đề khả tín của các câu chuyện nên tin đến 50% mà thôi !
+ Có người Cháu tìm phuơng tiện cho Ông di tản
ngày  28/4/1975 sau qua Pháp . Ngày 27/4/1975 tôi còn gặp Ông
Ích ở Calmette .

 Thầy Bói Ích đoán rất hay Ông nói chính xác từng việc .
Có một giai thoại Ông nói về năm chết của một thân chủ,
thân chủ đó có viết nhật ký . Giai thoại nầy Ông HoaCai01
biết .
Người con gái của Ông Ích là vợ một MC có tiếng trên các
cuốn băng Video . //
[PBN - Nguyễn Ngọc Ngạn (?) cưới người vợ thứ hai tại Pháp; Ngạn sau này có vẻ tin vào chuyện tướng số và thường nghe đương sự đổ lỗi vì gặp "hạn Thái Tuế" nên đã xẩy ra 'sự cố' B-40 (?)]
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét