Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Nguyen Van Phu - nói chuyện 'sòng phẳng' với TT Dũng!

Phải nói sòng phẳng

(Được chia sẻ công khai) -  01-01-2014
 
Phải nói sòng phẳng bài viết của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có những nội dung quan trọng, lần đầu tiên đưa ra công luận cách nhìn của người đứng đầu Chính phủ về một số vấn đề kinh tế, chính trị và xã hội.

Tuy nhiên đáng tiếc là bài viết sử dụng ngôn ngữ quá khó với đại đa số người dân. Nên nhớ diễn văn của các tổng thống Mỹ chỉ sử dụng ngôn từ như thế nào đó mà người chỉ mới học xong cỡ lớp 8 hay lớp 9 cũng hiểu dễ dàng. Tôi thử khảo sát bỏ túi – rất nhiều người mơ hồ về cụm từ “thể chế” là một trong những từ khóa của bài viết.

Tóm tắt có thể thấy ý chính nổi lên là phải đổi mới: về chính trị đó là xây dựng dân chủ thật sự và tinh thần thượng tôn pháp luật, giảm bớt sự can thiệp của nhà nước; về kinh tế đó là cạnh tranh bình đẳng, cải cách doanh nghiệp nhà nước và cải cách hành chính.

Cái tuy nhiên thứ nhì là liệu những điều này có khả thi? Ví dụ, để mở rộng dân chủ trực tiếp thì phải bầu trực tiếp, ví dụ bầu chủ tịch xã. Nhưng Hiến pháp vừa sửa đổi đã khóa con đường này lại rồi. Điều 114 Hiến pháp viết: “Ủy ban nhân dân ở cấp chính quyền địa phương do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu…” như thế việc thí điểm để người dân trực tiếp bầu chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp xem như không thể thực hiện được nữa bởi sẽ vi hiến.

Nói chung nếu làm được những điều trong bài viết (ví dụ “Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp “song sinh” trong một thể chế chính trị hiện đại”) thì đây là một bước tiến lớn của năm 2014.//

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét