Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

CS Hà Nội được lệnh Tàu công:"triệt để ngăn cấm biểu tình!"

Ngăn cản biểu tình chống TQ có là quyết định khôn ngoan?

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2014-05-19
 
                  
Cảnh sát và dân quân tại một điểm chặn gần đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội vào ngày 18 tháng 5 năm 2014.
Cảnh sát và dân quân tại một điểm chặn gần đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội vào ngày 18 tháng 5 năm 2014.
AFP

Nghe bài này

Ngày Chủ nhật 18.5.2014, khác hẳn với ngày 11.5.2014 được cho là chính quyền đã bật đèn xanh, đột nhiên chính quyền VN đã ngăn cản triệt để việc nhân dân tham gia biểu tình chống Trung quốc. Đây có phải là một quyết định khôn ngoan của chính quyền hay không? Anh Vũ cho biết thêm chi tiết.
Việc Trung quốc đưa giàn khoan HD-981 vào sâu vùng kinh tế đặc quyền của Việt nam đã tạo nên một làn sóng chống TQ của dân chúng Việt nam trong và ngoài nước.

Khôn ngoan hay thủ đoạn

Vào ngày Chủ nhật 11.5.2014 tại Hà nội, Sài gòn và các tỉnh thành phố khác, bên cạnh những người biểu tình theo lời kêu gọi của các tổ chức XHDS thì chính quyền VN đã bật đèn xanh và khuyến khích người dân xuống đường biểu tình phản đối Trung quốc.
Tuy nhiên trong tuần qua, ở các tỉnh Bình dương, Đồng nai, Hà tĩnh các cuộc biểu tình ôn hòa đã bị kích động trở thành các cuộc bạo động. Những phần tử quá khích đã đập phá, hành hung và hôi của tại những nhà máy do Trung quốc, Đài loan… đầu tư, đã gây thiệt hại lớn về người và của.
Ngày Chủ nhật 18.5.2014, theo kế hoạch các cuộc biểu tình ôn hòa chống TQ của 20 tổ chức XHDS sẽ diễn ra ở nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước. Song trong ngày hôm đó, các cuộc biểu tình đã bị các lực lượng của chính quyền ngăn chặn hết sức gắt gao, hầu như bị vô hiệu hóa và không thể diễn ra.
Nhà văn Thùy Linh cho biết bà rất bất ngờ về sự ngăn cản của các cơ quan chính quyền trong cuộc biểu tình ngày 18.5.2014. Vì mới tuần trước bà đã nhận được sự khuyến khích của chính quyền để tham gia biểu tình. Điều này cho thấy sự thay đổi trong cách hành xử của chính quyền trong việc ứng xử với việc xâm lăng của Trung quốc là không nhất quán và không minh bạch đối với nhân dân.
Lực lượng công an được triển khai đông dảo chư từng thấy trên mọi nẻo đường nhất là khu vực đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội . Hầu như mọi cuộc biểu tình đều không thành công trong ngày 18/05/2014
Lực lượng công an được triển khai đông dảo chư từng thấy trên mọi nẻo đường nhất là khu vực đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội . Hầu như mọi cuộc biểu tình đều không thành công trong ngày 18/05/2014. AFP

Khi mà người ta lợi dụng việc trong tuần vừa rồi có những vụ quá khích của công nhân Bình dương hay Hà tĩnh và người ta nhanh chóng liên kết các vụ việc đó với việc biểu tình ôn hòa ở Sài gòn, Hà nội…Và đỉnh điểm là tin nhắn của Thủ tướng hôm qua, chứng tỏ họ rất ranh mãnh và thủ đoạn
ông Nguyễn Anh Tuấn
Trả lời câu hỏi việc ngăn chặn của chính quyền có là giải pháp khôn ngoan, sau khi sự bạo động đã xảy ra trong các cuộc biểu tình ở Bình dương, Vũng áng… hay không? Nhà văn Thùy Linh cho rằng đấy là lý do và âm mưu của chính quyền nhằm ngăn cản biểu tình lần này, cho dù các vụ việc nói trên còn có nhiều uẩn khúc chưa được làm rõ. Đó là việc làm trái pháp luật.
Nhà văn Thùy Linh bày tỏ:
“Cấm người dân bày tỏ thái độ thì thế giới ai là người lên tiếng cho VN, tôi cảm thấy người VN lúc cô đơn hơn bao giờ hết, không có bạn bè, không có đồng minh, không có một cái gì hết và bản thân nhân dân và chính quyền đã tạo nên một cái hố sâu quá lớn. Bởi vì cái sự đố kỵ, thiếu tôn trọng nhau, lấy áp lực để giải quyết vấn đề. Nếu như vậy khi có giặc ngoại xâm đến thì sẽ kêu gọi ai để đứng lên giữ nước? ”.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, một nhà hoạt động xã hội dân sự cho biết sự ngăn chặn cuộc biểu tình chống TQ lần này của chính quyền là điều ông đã lường được trước và hoàn toàn không bất ngờ. Vì các động thái của truyền thông nhà nước, cộng với sự tiếp xúc và trao đổi của các quan chức Việt nam – Trung quốc trong tuần qua. Đứng về góc độ lợi ích quốc gia dân tộc thì đây là một sự sai lầm nghiêm trọng của chính quyền Việt nam.
Từ Philippines ông Nguyễn Anh Tuấn nói với chúng tôi:
“Khi mà người ta lợi dụng việc trong tuần vừa rồi có những vụ quá khích của công nhân Bình dương hay Hà tĩnh và người ta nhanh chóng liên kết các vụ việc đó với việc biểu tình ôn hòa ở Sài gòn, Hà nội…Và đỉnh điểm là tin nhắn của Thủ tướng hôm qua, chứng tỏ họ rất ranh mãnh và thủ đoạn. Nhưng nếu như gọi là khôn ngoan, có một sách lược chống TQ thì tôi cho rằng không hề khôn ngoan một chút nào cả”.

Đường phố nào cũng gặp các nút chặn của công an
Đường phố nào cũng gặp các nút chặn của công an. AFP


Đừng xem thường sức mạnh người dân
Không thể nói đó là một cái hành xử khôn ngoan được, mà phải gọi là cách hành xử hèn và dại, cứ cái đà này thì họa mất nước đã rõ rồi đấy. Khi mà không có sự kháng cự của người dân được bày tỏ thì làm sao giữ được toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải?
LM. Đinh Hữu Thoại
Linh mục Đinh Hữu Thoại thuộc Dòng Chúa Cứu thế Sài gòn cho hay ông hoàn toàn bất ngờ trước sự đàn áp của chính quyền, điều đó cho thấy các sự kiện Bình dương, Vũng áng… là do chính quyền tạo ra để kiếm cớ đàn áp các cuộc biểu tình ôn hòa chống TQ. Điều đó thể hiện sự hèn nhát và thỏa hiệp của chính quyền đối với TQ khi đất nước đứng trước họa xâm lăng.
Linh mục Đinh Hữu Thoại nói với chúng tôi:
“Không thể nói đó là một cái hành xử khôn ngoan được, mà phải gọi là cách hành xử hèn và dại, cứ cái đà này thì họa mất nước đã rõ rồi đấy. Khi mà không có sự kháng cự của người dân được bày tỏ thì làm sao giữ được toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải?”
Bình luận về việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông qua các công ty điện thoại gửi tin nhắn cho người dân, Nhà văn Thùy Linh thấy rằng việc chuyển những tin nhắn rác (spam) đó là việc làm thiếu tôn trọng nhân dân của người đứng đầu cơ quan hành pháp khi nói về một vấn đề hết sức quan trọng của đất nước. Mà lẽ ra theo bà, ông Thủ tướng cần phải dùng các cơ quan truyền thông nhà nước để thể hiện quan điểm của chính quyền một cách chính thức.
Nhà văn Thùy Linh nhấn mạnh:
“Bản thân ông ta đang mâu thuẫn với chính lời tuyên bố của ông ta, từ xưa đến nay và bây giờ nó đã lên đến đỉnh điểm của sự tráo trở. Và nhân dân bây giờ thì vừa căm phẫn, vừa mệt mỏi vừa rã rời và người ta gần như tuyệt vọng và bế tắc với tất cả đường lốichính sách  của chính quyền. Cộng với tất cả những sự đè nén thì tôi nghĩ nó như một thùng thuốc súng, nguy hiểm cho chính quyền ”
Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng tin nhắn của Thủ tướng có nội dung cấm công dân tham gia và khi cho rằng đó là biểu tình là trái pháp luật là một hành động vi hiến.
Ông Nguyễn Anh Tuấn nói với chúng tôi:
Dựa vào dân thì đồng nghĩa với quốc tế sẽ ủng hộ, một thằng TQ thì ăn thua gì? Làm sao mà nó dám ngang nhiên đánh một nước có chủ quyền, một nước mà toàn dân lên tiếng thì thế giới đâu có im lặng được, không thể yếu được nếu họ biết dựa vào dân
LM. Đinh Hữu Thoại
“Riêng chuyện cái Luật Biểu tình đã đưa ra rồi rút vào nhiều lần không thông qua, mà đã không có Luật Biểu tình thì sao gọi được là trái phép? Do đó cái tin nhắn của Thủ tướng với nội dung chính là cấm biểu tình, mà cấm biểu tình là đang cấm một quyền công dân cơ bản quy định trong Hiến pháp. Đó là chuyện vi hiến mà bất kể công dân VN nào cũng có thể kiện.”
Khi được hỏi việc ngăn cản đó có phải là các giải pháp mang tính chiến thuật để đảm bảo đại cục của chính quyền, vì trong lúc này tiềm lực kinh tế và quốc phòng của VN yếu kém hơn TQ hay không? Linh mục Đinh Hữu Thoại cho rằng đó là suy nghĩ không đúng và điều quan trọng là chính quyền phải biết dựa vào sức mạnh của toàn dân để bảo vệ độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.
Trao đổi với chúng tôi, Linh mục Đinh Hữu Thoại cho biết:
“Dựa vào dân thì đồng nghĩa với quốc tế sẽ ủng hộ, một thằng TQ thì ăn thua gì? Làm sao mà nó dám ngang nhiên đánh một nước có chủ quyền, một nước mà toàn dân lên tiếng thì thế giới đâu có im lặng được, không thể yếu được nếu họ biết dựa vào dân.  Đằng này họ chỉ dựa vào sự đi đêm của một số người tay sai cho TQ thì chắc chắn là yếu”.
Nâng thuyền là dân và lật thuyền cũng là dân, sức mạnh nhân dân là vô địch nếu một khi chính quyền biết tận dụng một cách triệt để trên tinh thần do dân và vì dân. Tận dụng được sức mạnh này thì bất kỳ quốc gia nào cũng trở nên giàu mạnh, thịnh vượng và vững bền.
Đó là điều thuộc về chân lý.//



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét