Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

:Tin thêm vụ 'Cháy' trung tâm lưu trữ Bản Đồ của VN!

 
----- Original Message -----
From: Dung Dinh
Sent: Tuesday, June 10, 2014 3:59 PM
Subject: DALAT :Cháy Nha Địa Dư cũ

Chuyển tiếp.
Đà Lạt là quê hương của gia đình tôi!
Thấy tin này mà thật đau đớn trong tim
bởi vì lúc còn độc thân ở Đà Lạt tôi đã
thuê một phòng tại Cư Xá Nha Địa Dư Đà Lạt
gần đó!
dinhtiendung

 1. NHA ĐỊA DƯ Đà Lạt

Bài viết của LS Ngô Tằng Giao.


Sáng hôm nay ngủ dậy vưà mở mails thì được tin bạn ở Đà Lạt - Nha Địa Dư Quốc Gia vị cháy hôm qua. Toà nhà bằng đá lớn nhứt Đà Lạt bị cháy bên cánh trái, hơn 10 xe chưả cháy chỉ dập tắt được ngọn lửa sau mấy tiếng đồng hồ. Toà nhà được xây hơn 80 năm trước có tường bằng đá hoa cương daỳ 70cm-80cm nên bên ngoaì không thấy hư hại gì nhưng bên trong sàn, cầu thang, trần, các phòng ốc đều bằng gổ daỳ 5 - 6 phân có lẽ đã cháy hết.

Tôi buộc miệng noí với người bạn đang chưa qua khoỉ cơn chấn động tâm lý vì bố anh đã gắn cả cuộc đời 30 năm công chức trong toà nhà đó rằng: "Đừng lo, toà nhà đó sẽ trở thành một khách sạn 'hoành tráng' trong vaì năm nưã thôi". Anh hoỉ sao tôi biết, tôi noí với anh bạn già hãy ráng sống vaì năm nưã sẽ thấy lời tôi thành sự thật, còn tại sao tôi biết là vì tôi là người sinh ra và lớn lên cách cái toà nhà đá khổng lồ đó chỉ vaì trăm mét, và tôi đã đi, đã sống, đã làm việc gần như suốt chiều daì hình chử S cuả đất nước đó và đã 'tiếp xúc' với những người đang "nắm" nó trong tay. 

Sau ngaỳ toàn thắng những người ở Hà Hội đã chở tất cả moị thứ có thể chở được từ trong Nam ra Bắc. Cái Nha Địa Dư do người Pháp xây dựng phục vụ cho việc đo đạc, khảo sát, và xuất bản bản đồ cho toàn cõi Đông Dương, sau đó trực thuộc bộ quốc phòng cuả chính phủ Miền Nam với đủ mọi trang thiết bị tối tân nhất nhì ĐNÁ để cung cấp các bản đồ quân sự và dân sự cũng không thoát khoỉ bàn tay cuả những kẻ Giải Phóng nó. Họ chở đi tất cả moị taì liệu máy móc, kể cả những chiếc máy đánh chử. Nó nằm trong tay quân đội nhân dân với cái ruột trống rổng suốt mấy chục năm nay mà người ta chẳng biết phaỉ làm gì với nó. 

Với kiến trúc và bề thế to lớn cuả nó không khác gì các toà lâu đài được biến thành khách sạn thuộc Fairmont  Hotel Group ở Canada, nó phaỉ cháy. Với thương tật và có vẻ vô dụng đó người ta mới 'giải phóng' được nó và cải tạo cái số mệnh từng là công cụ cuả 'chế độ Saigòn' mang tội ác với nhân dân thành cái khách sạn 5 sao trong tay cuả những tay tư bản đỏ, những chủ nhân thực sự cuả cái đất nước mà sự thối nát và nghèo khô đi song song với hung bạo, hợm hỉnh, xa hoa, phù phiếm đến lộn mưả.  

Vĩnh biệt Nha Điạ Dư, vĩnh biệt những hồi còi hụ vào sở và tan sở qua những dãy thông trong làn sương mờ vọng về khu cư cá Hoả Xa, nơi tôi trải qua cả thời thơ ấu.       
NGÔ TẰNG GIAO 
* * *

Begin forwarded message:From: Thanh Quy Nguyen
 
 
XT và các Cụ than, 
Tôi nghĩ rằng có kẻ phá hoại đốt "nha Địa Dư" chứ toà nhà này không dễ cháy lớn như vậy ?
Ai đã từng ở Đà Lạt trước đây và đã có lần đến nha Địa Dư cũ thì đều có thể nghi ngờ về đám cháy này vì kiến trúc của Pháp chỉ dùng đá và ciment để xây cất, rất it gỗ, chỉ dùng gỗ trên mái, chỉ khi nào có kẻ dùng chất dẫn hoả thì mới gây nên đám cháy lớn để không thể chữa kịp ?
Ở nơi này hiện tại trực thuộc Bộ Quốc Phòng VC thì lại càng dễ bị phá hoại bởi "kẻ lạ", ở đó là nơi in các bản đồ hành quân rất chi tiết, kẻ phá hoại phải là "giặc" đang muốn phá nát khả năng quân sự có thể nguy hiểm cho chúng. 
Bằng T.  
 

2. Cháy Nha Địa Dư cũ

Thứ hai, 9/6/2014 | 09:18 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebookChia sẻ bài viết lên twitterChia sẻ bài viết lên google+|

Lửa bao trùm tòa nhà đặc trưng của Đà Lạt lúc rạng sáng

2h ngày 9/6, lửa bốc lên ngùn ngụt sau nhiều tiếng nổ từ tòa nhà của Xí nghiệp bản đồ Đà Lạt, một công trình kiến trúc bằng đá xanh rất kiên cố.
chay-Da-Lat-2-5154-1402279977.jpg
Lửa bốc cao rồi nhanh chóng bao trùm tòa nhà kiên cố. Ảnh: Quốc Dũng.
Ông La Văn Đắc sống tại khu quy hoạch Yersin, cạnh xí nghiệp Bản đồ Đà Lạt, cho biết đã nghe nhiều tiếng nổ lớn như pháo từ phía tòa nhà. "Chỉ dăm bảy phút sau thì lửa bốc lên nên tôi đã gọi điện báo 114", ông Đắc nói.
Do lửa bùng mạnh và lan nhanh từ tầng 1 đến tầng 4 nên các xe cứu hỏa được điều tới chi viện mỗi lúc mỗi đông, trong đó có cả lực lượng chữa cháy của sân bay Liên Khương cách hiện trường 30 km.
chay-Da-Lat-3-9945-1402279977.jpg
1/3 tòa nhà bị thiêu rụi sau hỏa hoạn. Ảnh: Quốc Dũng
Đến hơn 6h đám cháy mới được dập tắt, nhưng tòa nhà vẫn nghi ngút khói. Gần một nửa tòa nhà gồm khu văn phòng, xưởng chế bản, hệ thống máy tính... đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Tòa nhà Xí nghiệp Bản đồ Đà Lạt được xây dựng từ năm 1939 bằng đá xanh rất kiên cố, tường của tòa nhà này dày gần 1m. Đây là công trình kiến trúc đặc trưng của Đà Lạt rất được nhiều người nhắc tới.
chay-Da-Lat-1-3112-1402279977.jpg
Đến 7h, khói vẫn nghi ngút. Ảnh: Quốc Dũng
Trước đây, nơi này là Nha Địa dư quốc gia, hiện nay là xí nghiệp bản đồ Đà Lạt trực thuộc Cục bản đồ Bộ Quốc Phòng.//

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét