Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Một Thế Giới -Tin VN, cần trả tiền tác quyền cho 'sô hát' !

Live show Khánh Ly bị tố không trả tiền tác quyền

Kh_liĐăng Bởi Một Thế Giới – 15:10 02-08-2014
Live show thứ hai của danh ca Khánh Ly tại quê nhà chỉ còn vài giờ trước khi diễn ra (vào tối nay 2.8) nhưng lại bị Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tố không tuân thủ pháp luật khi chưa đóng tiền tác quyền. Nhạc sĩ Phó Đức Phương – giám đốc VCPMC còn cho biết ông sẽ lên sân khấu chương trình để làm rõ việc này trước khán giả.
Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, ngay khi có thông tin về chương trình, VCPMC đã nhiều lần gửi văn bản, điện thoại đến BTC để yêu cầu thực thi quyền tác giả nhưng không nhận được phản hồi.
Cách đây một ngày, với sự giúp đỡ của Thanh tra Bộ VHTTDL, Ban tổ chức (BTC) live show Khánh Ly mới chịu làm việc với VCPMC. Tại đây, sau khi BTC cho biết chương trình không bán được vé, VCPMC đã thông cảm, chỉ tính 50% số ghế so với sức chứa của rạp.
Tuy nhiên, BTC khăng khăng đưa ra mức giá 1,5 triệu/ca khúc diễn ra trong live show mà không đồng ý với cách tính của VCPMC đã công khai trên website của mình bấy lâu nay. Đây là cách tính dựa vào giá vé và số ghế bán được cho khán giả, gọi là “trả nhuận bút cho tác giả theo doanh thu”.
Không đồng ý với cách tính này, BTC vẫn tiến hành tổ chức live show mà không đả động đến tiền bản quyền. “Cách tính của chúng tôi dựa vào các quy định hiện hành, không phải là tuỳ tiện. Người mua trước khi mua thì phải biết mình sẽ phải mua giá bao nhiêu, không thể có chuyện người mua tự áp giá cho người bán được”, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói.
Cũng theo ông Phương, đây là một trường hợp chây ỳ, cố tình thách thức luật pháp. “Càng chây ỳ thì tôi càng làm cho ra lẽ. Đúng 19 giờ tối nay tôi sẽ có mặt tại sảnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia để hỏi lại một lần nữa việc họ có chịu trả tiền tác quyền hay không. Thậm chí tôi sẽ lên cả sân khấu để tố cáo việc này với khán giả”, ông nói.
Ông còn cho biết sẵn sàng chấp nhận một trận xô xát, nếu có.
Thực tế, đây không phải là live show đầu tiên của Khánh Ly tại Việt Nam, và lần trước, đơn vị tổ chức là công ty giải trí Đồng Dao khá nghiêm túc thực thi tác quyền 
Thực tế, đây không phải là live show đầu tiên của Khánh Ly tại Việt Nam, và lần trước, đơn vị tổ chức là công ty giải trí Đồng Dao khá nghiêm túc thực thi tác quyền. So với giá tác quyền mà Đồng Dao chi trả ở live show đầu tiên lên đến 300 triệu đồng, con số 1,5 triệu đồng/tác phẩm lần này quả rất không cân xứng.
Lý giải cho khúc mắc lần này, theo VCPMC là do cơ cấu thành phần BTC đã thay đổi, với việc Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam do nhạc sĩ Trần Bình đứng đầu là đơn vị đứng ra “đăng cai”, tuy nhiên, nhạc sĩ Trần Bình và VCPMC vốn đã mâu thuẫn nhau nhiều lần về vấn đề tác quyền.
Năm 2012, nhạc sĩ Trần Bình từng tố cáo VCPMC hoạt động chui, và ông tuyên bố ý định thành lập một trung tâm về bản quyền âm nhạc mới. “Live show đầu tiên của Khánh Ly vào 9/5/2014 chúng tôi không gặp vấn đề gì với VCPMC cả, nhưng lần này Nhà hát Nghệ thuật đương đại đứng ra tổ chức nên phần tác quyền họ cũng đứng ra thực hiện. Theo tôi biết là nhạc sĩ Trần Bình muốn đóng tiền thẳng cho gia đình tác giả chứ không thông qua VCPMC”, một thành viên trong BTC cho biết.
Theo chúng tôi được biết, hiện phía gia đình Trịnh Công Sơn đã uỷ thác cho VCPMC trong vấn đề tác quyền nên VCPMC sẽ đứng ra giải quyết sự việc mà không có sự can thiệp nào từ phía gia đình.
“Chúng tôi thiết nghĩ mọi người nên tôn trọng các qui định pháp luật về tác quyền. Khi đã là một hoạt động nghệ thuật thì chúng ta nên ứng xử một cách có văn hoá”, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết.

Sơn Trà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét