Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Tư, 4 tháng 2, 2015

Mỹ và Bắc Hàn bí mật nói chuyện!

Mỹ, Triều Tiên bí mật hội đàm phi hạt nhân hóa bán đảo

Nguyễn Hường -03/02/15 09:09
(GDVN) – Washington và Bình Nhưỡng đã bí mật cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.
 
RT dẫn tiết lộ của truyền thông Mỹ ngày 2/2 cho biết, Washington và Bình Nhưỡng đã bí mật cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Theo đó, các quan chức cấp cao của Mỹ đã bí mật gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho hồi tháng trước tại Singapore để hội đàm về việc khởi động lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân bị trì hoãn.

Tên lửa Triều Tiên trong lễ diễu binh kỷ niệm 60 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.
 
Kết quả của cuộc gặp gỡ này, đại diện của hai bên đã kết luận rằng đặc phái viên Mỹ về chính sách của Triều Tiên Sung Kim nên có cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu tuần trước, Sung Kim đã mô tả nỗ lực mở đối thoại với Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa của Mỹ giống như “lễ đính hôn”.
Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa nhất trí về địa điểm tiến hành các cuộc gặp gỡ tiếp theo. Phía Triều Tiên muốn nó diễn ra ở Bình Nhưỡng, mặc dù quốc gia này vẫn duy trì kiểm dịch 21 ngày đối với bất cứ vị khách nước ngoài nào do lo ngại lây nhiễm Ebola. Nhưng hôm 1/2 Triều Tiên cho biết, phía Mỹ đã từ chối đề nghị này.
Bất chấp những lời chỉ trích gay gắt của phía Bình Nhưỡng về sự từ chối trên, cả hai bên vẫn tiếp tục hướng tới nỗ lực nối lại đàm phán, nguồn tin của tờ Washington Post cho biết.

Theo Scott Snyder, một chuyên gia về Triều Tiên tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, những vấn đề chính của các cuộc đàm phán là làm thế nào để khôi phục lại chúng mà không chấp nhận tình trạng hạt nhân của Triều Tiên trong khi đồng thời vẫn giữ được áp lực với quốc gia này./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét