Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

Bài viết 'đã bị sửa' - Du Tử Lê ra mắt sách tại Hà Nội!

Nhà thơ Du Tử Lê gặp gỡ bạn thơ Hà Nội

Ghi chú:
BBT chúng tôi đã phát hiện ra phần chữ tô mầu vàng là do một kẻ ẩn danh (?) sửa chữa hoặc thêm thắt- Thiện ngôn xin quý vị đọc bản viết nguyên thủy tại đây:
Nguồn:http://trannhuong.com/tin-tuc-18088/nha-tho-du-tu-le-gap-go-ban-tho-ha-noi.vhtm.


 
Thứ tư ngày 4 tháng 6 năm 2014 9:10 AM
DTL 1Tối 3-6-2014, tai Gallery 39 Lý Quốc Sư, Hà Nội, nhà thơ Du Tử Lê có buổi gặp gỡ các bạn thơ và bạn đọc. Rất đông các bạn trẻ và các nhà thơ đến dự. Nhà thơ Bằng Việt, Phan Thị Thanh Nhàn, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Thụy Kha, Trần Nhương, Trần Quang Quý, Trung Trung Đỉnh…đã có mặt. Du Tử Lê giới thiệu tập thơ “Giỏ hoa thời mới lớn”, một tp thơ dày dặn với trình bày bắt mắt của họa sĩ Lê Thiết Cương. Nhà thơ Bằng Việt, Thụy Kha, Nguyễn Quang Thiều phát biểu chào mng Du Tử Lê đã trở về Hà Ni. Con đường dù rất dài rồi cũng đưa người con lạc lối trở về quê Mẹ.
 .
Hình chụp "đứa con lạc lối" trở về ngồi ký tên bán sách [chú thích bởi tunhan]
 
ĐÔI NÉT VỀ DU TỬ LÊ (bài bị sửa)
 .
Sau Hiệp định Genève, 1954, vì nghe lời dụ dỗ của Mỹ Ngụy, Lê Cự Phách di cư vào Nam cùng với gia đình. Đầu tiên ông định cư ở Hội An, Quảng Nam, sau đó là Đà Nẵng. Đến năm 1956, ông vào Sài Gòn và theo học trường Trần Lực, trường Chu Văn An, sau cùng là Cao học (?) Đại học Văn Khoa.
Là môt thiên tài, ông làm thơ từ rất sớm, khi đang còn học tại trường tiểu học Hàng Vôi tại Hà Nội. Sau khi di cư vào Sài Gòn, Du Tử Lê bắt đầu sáng tác nhiều tác phm dưới nhiều bút hiệu khác nhau. Bút hiệu Du Tử Lê được dùng chính thức lần đầu tiên vào năm 1958 cho bài “Bến tâm hồn”, đăng trên tạp chí Mai.
Du T Lê tng mang quân hàm Trung Tá (?), thuc Quân ngụy Saigon, cu phóng viên chiến trường, thư ký tòa soạn cuối cùng của nguyt san Tiền phong (một tạp chí của Quân Ngụy), và là giáo sư Văn học của nhiều trường trung học Sài Gòn (?).
.

MỘT BÀI THƠ CỦA DU TỬ LÊ, (bài bị sửa)

(viết vè 30 tháng Tư/ 1975)
 .
ai nhớ ngàn năm một nỗi mừng

Tháng tư đã đến rừng chưa thức
Mưa vẫn chờ tôi ở cuối đường
Có môi, không nói lời ly biệt
Và mắt chưa buồn như mộ bi


Tháng tư nao nức chiều quên tắt
Chim bảo cây cành hãy lắng nghe
Bước chân giải phóng từng khu phố
Và tiếng chân người như suối reo

Tháng tư khao khát, ngày vô tận
Tôi với người riêng một góc trời
Làm sao ngưòi biết trời đang sang
Và cánh chim nào sẽ bỏ tôi

Tháng tư sum họp người đâu biết
Cảnh tượng hồn tôi: một bóng cờ
Với bao chiêng, trống, bao cờ xí
Tôi đón anh về tự mỗi nơi
 .
Tháng tư binh mã về ngang phố
Đôi mắt nhìn theo một nỗi mừng
Đêm ai tóc phủ mềm da lụa
Tôi với người chung một bóng cờ
.
Tháng tư nắng ngọt hoa công chúa
Riêng đoá hoàng lan trong mắt tôi
Làm sao anh biết khi xa bạn
Tôi cũng như người: Một nỗi vui
 .
Tháng tư chăn gối nồng son, phấn
Đêm với ngày trong một tấm gương
Thịt, xương đã trả hờn sông, núi
Tôi với người, ai mang vết thương?
 .
Tháng tư rồi sẽ ngàn năm nhớ
Rừng sẽ vì tôi nức nở hoài
Mắt ai ngu sẽ như bia mộ
Ngựa có về qua cũng thiếu đôi
 .
Tháng tư nhắc nhở ngàn năm nữa!
Cảnh tượng hồn tôi những miếu đền
Trống, chiêng, cờ, xí như cơn mộng
Mưa đã chờ tôị Mưa…đã …mưa
 .
  1. Mai kia sống với vầng sao ấy
    người có còn thương một bóng ai
    Góc phố còn treo ngời lãnh tụ
    Ai nhớ ngàn năm một bóng ai?
 .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét