Tôi xin chuyển bài viết này đến những ai muốn biết về tình hình Việt Nam dưới sự cai trị cùa đảng cộng sản VN, do một đảng viên có 45 tuổi đảng viết ra.
Xin mời đọc, vì rất đáng đọc
Phần tô màu đậm là do tôi muốn làm nổi bật phần ấy.
- (Người Lính Già 73 Lê Phú Nhuận)
=
= = = == = = = = = = = = = = =
.
.
“SUY
NGHĨ TRONG NHỮNG NGÀY NẰM BỊNH…”
*
(LÊ HIẾU ĐẰNG)
Sau hơn 45 năm chiến đấu trong
hàng ngũ Đảng Cộng Sản Việt Nam, với 45 tuổi Đảng, những trãi nghiệm cay đắng
mà tôi cùng nhiều bạn bè nữa trong phong trào học sinh sinh viên trước 1975 đã
chịu đựng thôi thúc tôi phải “thanh toán”, “tính sổ” lại tất cả. Trong lúc nằm
bịnh tôi đọc quyển “Chuyện nghề của Thủy” của đạo diễn Trần Văn Thủy, các truyện
của các nhà văn quân đội như Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Lê Lựu, Trần Dần và
qua ti vi xem các chuyến đi thăm Mỹ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chủ tịch
Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thăm Hàn Quốc,
Myanma (Miến Điện)lại càng giục giã tôi viết những dòng này. Các nhà văn đã cho
tôi thấy thêm sự bi thảm của thân phận con người trong cái gọi là CNXH ở Miền Bắc,
một xã hội không có bóng người. Chuyến đi của chủ tịch nước Trương Tấn Sang
không có những nghi thức cao nhất của một nguyên thủ quốc gia hay chuyến đi thăm
Hàn Quốc , Myanma của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nếu đem so sánh các
chuyến đi thăm Trung Quốc của các vị thì không khí hoàn toàn khác nhau. Một bên
thì khô cứng, lạnh lùng của một nước lớn đầy tham vọng, một bên là không khí cởi
mở, vui vẻ bình đẳng. Không biết các nhà lãnh đạo của ĐCS Việt Nam với lòng tự
trọng dân tộc có “mở mắt” thấy điều đó không?. Hẳn
nhiên chúng ta không thể đòi hỏi Mỹ làm nhiều điều tích cực hơn bởi vì công bằng
mà nói anh không thể “mở lòng” với một nước mà thái độ không rõ ràng, bất nhất.
Tất cả tình cảm của gia đình và
bạn bè trong nước cũng như ở nước ngoài làm tôi suy nghĩ miên man trong lúc nằm
bịnh càng khẳng định với tôi một điều: con đường mà tôi cùng nhiều bạn bè, đồng
đội đã lựa chọn, con đường tiếp tục đấu tranh cho lý tưởng thời trai trẻ và một
xã hội công bằng tự do dân chủ. Ở đó con người sống với nhau một cách tử tế, thật
sự được giải phóng từ người nô lệ thành người làm chủ của đất nước. Tôi ngày
càng hiểu sâu sắc từ “GIẢI PHÓNG” không có nghĩa như ngày nay người ta thường
dùng mà là sự thoát xác thật sự làm người tự do , dù cho người cai trị
là da trắng hay da vàng, thậm chí điều đau khổ, bi thảm
nhất là hệ thống cai trị chính là người của dân tộc đó, là Việt Nam,
là Trung Quốc, v.v. Nếu hiểu từ giải phóng theo ý thức sâu xa đó thì tôi cũng rất
đồng tình với nhận xét của nhiều nhà báo, nhà văn, học giả ở Miền Bắc, trong đó
có nhà báo Huy Đức trong cuốn “Bên thắng cuộc” mới đây. Thật sự
là Miền Nam đã giái phóng Miền Bắc trên tất cả các lĩnh vực nhất là kinh tế,
văn hóa tư tưởng…Vì những lẽ trên tôi xin “tính sổ” với ĐCS VN
và với bản thân cuộc đời của tôi, tư cách một đảng viên, một công dân ở những
điểm cơ bản sau: một cách minh bạch, song phẳng để từ đây thanh thản dấn thân vô cuộc chiến mới.
1.
Vì sao
tôi đi kháng chiến, vào ĐCS Việt Nam?
Vào thế kỉ trước, chủ nghĩa Marx, CNXH, CNCS đã làm say mê biết bao trí thức, văn nghệ sĩ ở các nước, nhất là ở nước Pháp, cái nôi của khuynh hướng xã hội, dân chủ mà cả thời kỳ ánh sáng với các tên tuổi như Montesquieux, Voltaire, Jean Jacquess Rousseaux v.v…với khát vọng xây dựng một xã hội bác ái, tự do, bình đẳng. Chủ nghĩa Marx, CNXH, CNCS chẳng những lôi cuốn, làm say mê của nhiều thế hệ trí thức phương Tây thì ở Việt Nam cũng vậy. Những tri thức văn nghệ sĩ tên tuổi lẫy lừng như Văn Cao, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Thanh Tịnh, Thế Lữ v.v…hay những tri thức tên tuổi ở nước ngoài như Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường. Thật ra họ theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của HCM mà họ đi vào chiến khu chứ họ ít hoặc chưa biết chủ nghĩa Marx là gì, CNXH ra sao nhưng họ hy vọng sau khi kháng chiến thành công sẽ xây dựng một xã hội dân chủ tiến bộ xã hội, tự do, hạnh phúc mà trong tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp năm 1946 ông HCM đã trịnh trọng cam kết trước toàn dân trước Ba Đình lịch sử. Lòng yêu nước, lòng tự trọng dân tộc đã thúc đẩy mọi người tham gia Cách mạng tháng 8 và sau đó đi kháng chiến. Bạn bè tôi và bản thân tôi cũng thôi thúc bởi những tình cảm đó: lòng yêu nước, ý chí chống xâm lược, giành độc lập tự do dân chủ cho Tổ quốc để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn các chế độ cũ ở đó công nhân, nông dân, người lao động, những người hi sinh nhiều trong chiến tranh có cuộc sống ấm no, hạnh phúc đã thôi thúc chúng tôi lên đường. tôi vào Đảng cũng rất đơn giản: năm 1966, anh Nguyễn Ngọc Phương (Ba Triết) phụ trách đơn tuyến tôi, hẹn tôi gặp nhau ở một chùa trên đường Trần Quốc Toản (nay là 3-2) để sinh hoạt. Ahh Nguyễn Ngọc Phương nghiêm mặt tuyên bố: “Đ/c Bắc Sơn (bí danh của tôi lúc đó) đ/c từ nay là Đảng viên Đảng nhân dân cách mạng (thực chất là Đảng Lao động Việt Nam ở Miền Nam mà thôi). Lẽ ra tôi đưa điều lệ để đồng chí nghiên cứu nhưng đ/c là người hoạt động công khai trong Ban chấp hành Tổng hội sinh viên Sài Gòn và ĐH Luật Khoa nên tôi bây giờ mới phổ biến một số điều trong điều lệ để đ/c biết”. Một buổi kết nạp chẳng có lời thề thốt, cờ quạt gì cả. Anh Nguyễn Ngọc Phương, người phụ trách tôi trong thời gian đầu, là người lớn lên trong một gia đình khá giả, có em gái lấy nghệ sĩ hài nổi tiếng Bảo Quốc. Thật ra qua một số người hoạt động ở Huế anh ấy đã biết tôi đã từng tham gia phong trào đấu tranh Sinh viên học sinh Huế lúc tôi còn học đệ nhị, đệ nhất Quốc học Huế và đã từng bị bắt giam ở lao Thừa Phủ Huế gần một năm với Lý Thiện Sanh (nay là bác sĩ định cư ở Úc). Vì chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó nghĩ tôi là thành viên của Đoàn TN nhân dân Cách mạng Miền Nam. Nhắc đến đây tôi có một kỉ niệm khó quên: ba tôi và mẹ Lý Thiện Sanh nóng lòng vì đã đến kì thi Tú tài II nhưng chúng tôi vẫn bị nhốt trong tù. Vì vậy ông bà làm đơn hú họa xin cho hai chúng tôi ra thi. Thế mà chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó lại giải quyết cho ra thi. Tôi theo ban C Triết học nên chỉ còn vài ngày nữa là thi, ba tôi gửi một số sách vào cho tôi. May mắn lúc đó tôi đã đọc nhiều sách triết học của các Giáo sư Nguyễn Văn Trung, Trần Văn Toàn và các tạp chí Sáng tạo, Hiện đại của nhà văn Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, nhà thơ Nguyên Sa, Tô Hoàng Yên v.v…, kể cả quyển sách viết về Niejche của Nguyễn Đồng Thi Hiền còn trai trẻ trước 1945 nên gặp đề thi triết khá hay tôi tán đủ điều đậu hạng thứ dễ dàng. Còn Lý Thiện Sanh học ban B vốn rất giỏi nên đậu hạng bình thứ. Những ngày ba tôi đến đón tôi ra thi ông đã đi qua cánh đồng An Cựu trong những ngày giá lạnh. Tôi không thể nào quên hình ảnh đó của ba tôi. Bây giờ Người đã mất nhưng tôi không bao giờ quên ông, biết ơn nuôi dạy tôi thành người trưởng thành pha một chút ân hận vì tôi mà ông phải khổ sở. Tôi không biết với chế độ gọi là “ưu việt” hiện nay có người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay không? Trong thời gian đó, lúc nhà tù cho tù nhân làm văn nghệ, tôi thường hát bài “Tình quê hương” thơ Phan Lạc Tuyên, nhạc Đan Thọ, lúc đó là Đại úy Quân đội Sài Gòn. Gia đình của người phụ trách lao Thừa Phủ đứng trên bức tường có đường đi bao quanh nhà tù để xem. Đúng là cái máu lãng mạng của đám Sinh viên học sinh chúng tôi lúc đó ngay trong tù cũng nổi dậy đùng đùng và có cô con gái rất thích bài đó. Lý Thiện Sanh đùa “Nó khoái mày rồi đó”. Về anh Nguyễn Ngọc Phương người phụ trách tôi sau này bị địch bắt, đã hi sinh trong tù năm 1973. Năm ngoái, nhân ngày giỗ anh, tôi có kể lại việc mỗi lần sinh hoạt với tôi xong anh đề nghị tôi hát bài “Trăng mờ bên suối” của Hoàng Nguyên. Hát xong tôi hỏi anh: “Anh là bí thư Đảng ủy sinh viên mà sao thích bài hát ước át quá vậy?”. Anh cười buồn và nói: “Chúng ta chiến đấu xét đến cùng là vì con người. Nhưng bài hát đó viết rất hay về con người thì sao mình không thích được!”. Nghe anh tôi càng cảm phục người đ/c phụ trách tôi và hôm giỗ anh tôi hát lại bài “Trăng mờ bên suối” để cúng anh. Sau đó, chị Cao Thị Quế Hương có vẻ trách tôi vì cho rằng anh Phương không thể ủy mị như vậy. Tôi cười buồn và im lặng.
Tôi đã
đi theo kháng chiến và vào Đảng như thế đó…
2.
Vấn đề
đa nguyên, đa đảng
Có thời
gian từ 1975 đến 1983 tôi là giảng viên Triết học và Chủ nghĩa xã hội khoa học ở
trường Đảng Nguyễn Văn Cừ thuộc khu ủy Sài Gòn-Gia Định. Về phương pháp luận của
Chủ nghĩa Mác-Lê nin mà tôi hiểu được có một điều cơ bản là cơ sở hạ tầng (bao
gồm cơ sở xã hội, cơ sở kinh tế v.v…) như thế nào thì phản ảnh lên thượng tầng
kiến trúc như thế đó. Sau một thời gian dài Đảng và
nhà nước Việt Nam nhận chìm các tầng lớp nhân dân Việt Nam từ Bắc đến chí Nam
dưới chế độ quản lý kinh tế bao cấp, đi ngược lại tất cả qui luật tự nhiên,
cóp pi mô hình kinh tế của Liên bang Xô viết và Trung Quốc cộng sản 100%. Dân
chúng đói kém rên xiết. các đợt cải tạo tư sản X1, X2 đã làm tan nát biết bao
gia đình, làm dòng người vượt biên ngày càng nhiều, và biết bao gia đình phải
chết tức tưởi trên biển. Trong đó có gia đình nhà báo Trần Triệu Luật, người đã
cùng tôi vào chiến khu và đã hi sinh vào ngày 11.10.1968. tại căn cứ Ban tuyên
huấn T.Ư cục Miền Nam cùng với nhà thơ Thảo Nguyên Trần Quang Long sau trận bom
ác liệt của F105 của Mỹ. Hoặc bị bọn cướp
biển hãm hiếp làm nhục trước mặt chồng con. Có thể nói tất cả
điều đó là tội ác của Đảng và Nhà nước Việt Nam, không thể
nói khác được. Trước sự rên xiết của người dân, những nhà lãnh đạo còn có tấm
lòng và suy nghĩ đã chủ trương phải đổi mới kinh tế bằng cách phải chấp nhận
kinh tế có nhiều thành phần trong đó có kinh tế cá thể. Thế thì một khi cơ sở hạ
tầng có nhiều thành phần kinh tế khác nhau trong xã hội sẽ có nhiều tầng lớp với
lợi ích khác nhau thì tất yếu họ phải có tổ chức để đấu tranh bảo vệ quyền lợi
của họ. Đó là qui luật tất yếu, vì vậy không thể không đa nguyên đa
đảng được, và như vậy điều 4 Hiến Pháp hiện
nay là vô nghĩa. Trước sau gì các vị lãnh đạo của ĐCS phải chấp
nhận thách thức này : các Đảng, tổ chức đối
lập sẽ đấu tranh bình đẳng với ĐCS trong các cuộc bầu cử hợp pháp có quan sát
viên Quốc tế giám sát như hiện nay Campuchia đã làm. Tôi thách bất cứ ai trong Bộ chính trị, Ban bí thư,
trong ban Tuyên huấn của Đảng mà đứng đầu là ông Đinh Thế Huynh, vừa là Trưởng
ban, vừa là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương trả lời luôn một cách công
khai, minh bạch với chúng tôi trên các diễn đàn mà không chơi trò “bỏ bóng đá
người” như đã từng thường sử dụng hiện nay. Thực tế hiện nay, trong Nam ngoài Bắc
đã tập hợp được những khuynh hướng có chủ trương đấu tranh cho một thể chế dân
chủ cộng hòa mà tiêu biểu là đề nghị 7 điểm và dự thảo hiến pháp năm 2013 của
nhân sĩ trí thức tiêu biểu ở trong Nam Bắc như nhà văn Nguyên Ngọc, các giáo sư
Hoàng Tụy, Chu Hảo, Tương Lai, Phạm Duy Hiển, những trợ lý Tổng bí thư, Thủ tướng
hoặc đại sứ nhiều thời kỳ như ông Trần Đức Nguyên, Việt Phương, Nguyễn Trung
v.v…Các nhà kinh tế có uy tín lớn như Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, các nhà báo,
nhân sĩ trí thức kỳ cựu như Hồ Ngọc Nhuận, Nguyễn Đình Đầu, Lữ Phương, Kha Lương
Ngãi, Nguyễn Quốc Thái, và các “lãnh tụ” sinh viên trước đây đã có một thời kỳ
lẫy lừng trong phong trào đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước
1975 như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Trần Văn Long (Năm Hiền), Huỳnh Kim Báu,
Hạ Đình Nguyên, Cao Lập và biết bao con người tâm huyết mặc dầu đời sống kinh tế
đã khá giả, có những người là giàu có nhưng không thể yên tâm thụ hưởng tất cả
những tiện nghi của đời sống đã vùng lên sau một giấc ngủ khá dài để chấp nhận
mọi rủi ro, nguy hiểm cho bản thân cá nhân mình cũng như gia đình để dấn thân
vào cuộc chiến đấu mới để tiếp tục thực hiện lý
tưởng thời trai trẻ mà hiện nay đã bị phản bội, chà đạp những lời hứa năm nào
trong kháng chiến. Ngoài ra còn cả một lớp trẻ hăng hái, nhiệt
tình bao gồm những blogers, những sinh viên đang có những hoạt động ở các trường
Đại học hoặc nhiều tổ chức khác. Tình hình trên cộng với thực tế hiện nay tôi
biết nhiều đảng viên đang muốn ra khỏi Đảng, hoặc không còn sinh hoạt Đảng (giấy
sinh hoạt bỏ vào ngăn kéo). Vậy tại sao chúng ta,- hàng trăm đảng viên không tuyên bố tập thể ra khỏi Đảng và thành lập một Đảng mới
chẳng hạn như Đảng Dân chủ xã hội, những Đảng đã có trên thực tế trước đây cho
đến khi bị ĐCS bức tử phải tự giải tán. Tại sao tình hình đã chín mùi mà chúng
ta không dám làm điều này vì chủ trương không đa nguyên đa đảng chỉ là chủ
trương của Đảng chứ chưa có một văn bản pháp lý nào cấm điều này. Mà nguyên tắc
pháp lý là điều gì luật pháp không cấm chúng ta đều có quyền làm. Đó là quyền
công dân chính đáng của chúng ta. Không thể rụt rè, cân nhắc gì nữa. Đây là một
yếu tố sẽ làm cho xã hội công dân, xã hội dân sự mạnh lên, không có thế lực nào
ngăn cản được. Đây là cách chúng ta phá vỡ một mảng yếu nhất của một nhà nước độc
tài toàn trị hiện nay. Chẳng lẽ nhà nước này bắt bỏ tù tất cả chúng ta sao?
Chúng ta phải đấu tranh với phương châm công khai, minh bạch, ôn hòa, bất bạo động,
phản đối tất cả mọi hành động manh động, bạo lực khiêu khích gây chiến tranh.
Như nhà thơ Nguyễn Duy đã viết đại khái trong bất cứ cuộc chiến tranh nào người
thất bại đều là nhân dân. Giờ hành động đã đến. Không chần chừ, do dự được nữa.
3.
Vấn đề
Độc lập dân chủ, tự do và hạnh phúc
-Việt
Nam đã thống nhất mặc dầu còn nhiều điều chưa hòa hợp, đoàn kết thực sự. Nhưng
còn độc lập thì sao? Sau khi hi sinh biết bao xương máu, nay Đảng và Nhà nước
Việt Nam đều phải len lén nhìn ông bạn láng giềng Trung Quốc, -những kẻ luôn chực
nuốt chửng nước ta ,và vào năm 1979 họ đã xua quân tàn sát người dân Lạng Sơn
và các tỉnh phía Bắc mà tên Đặng Tiểu Bình xấc xược gọi là dạy cho Việt Nam một
bài học. Thật ra tổ tiên chúng ta, những tiền nhân thời xa xưa trước đã cho họ
nhiều bài học Chi Lăng, Bạch Đằng Giang, Gò Đống Đa v.v… Không biết tập đoàn Tập
Cận Bình có còn nhớ những bài học đó không? Riêng các vị lãnh đạo ĐCS và Nhà nước Việt Nam thì dường như chưa thấy
hết sức mạnh của dân tộc Việt nam nên quá “hiền lành” đối với một nước lớn
nhưng rất “tiểu nhân” (chữ nghĩa của các truyện Tàu), miệng thì xoen xoét nói về
“bốn tốt ,mười sáu chữ vàng” trong lúc hành động thực tế là uy hiếp, săn đuổi,
bắt bớ một cách vô nhân đạo các ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trong ngư trường
truyền thống của mình, hoặc hèn hạ cắt đứt cáp các tàu thăm dò dầu khí của
chúng ta. Thế mà phản ứng của lãnh đạo Việt Nam thì quá nhu nhược: chỉ là lời
phản đối lặp đi lặp lại nghe quá nhàm tai và khó chịu của người phát ngôn viên
bộ Ngoại giao. Đến nỗi, có những vụ việc lớn, càng không dám
thực hiện những việc bình thường trong quan hệ quốc tế là triệu tập đại sứ
Trung Quốc ở Hà Nội đến để trao công hàm phản đối, chứ không chỉ là tự mình phải
mang công hàm đến toà đại sứ. Vậy thì độc lập cái gì? Hẳn nhiên
là chúng ta không dựa vào nước nầy chống các nước khác, nhưng thực tế quốc tế
hiện nay rất thuận lợi để chúng ta liên kết với các nước để đấu tranh với Trung
Quốc về Biển Đông. Tôi rất mừng nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố ở hội
nghị Shangri-la chống lại nền chính trị cường quyền và những đối xử vô nhân đạo
đối với ngư dân Việt Nam. Trả lời phỏng vấn một thiếu tướng Trung Quốc, Thủ tướng
đã khéo léo nói nước đó là nước nào ai cũng biết !. Rõ ràng đây là cú đấm đích
đáng bọn bành trướng Bắc Kinh trong một diễn đàn quốc tế. Tôi càng thấy vui hơn
khi được biết đây là ý kiến của cá nhân Thủ tướng dám chịu trách nhiệm để tuyên
bố như vậy chứ không có sự chỉ đạo nào của Bộ chính trị cả. Vì thế mà Hạ Đình
Nguyên trong một bài viết về vấn đề nầy đã hoan hô Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến
5 lần.
-Vấn đề Dân chủ, tự do và hạnh phúc
Thực chất
đây là vấn đề dân sinh, dân chủ mà trước đây trong thời kì kháng chiến hoặc trước
1975, ĐCS VN đã phát động để đấu tranh giành quyền sống. Đây là vấn đề về con
người.
+Về dân
chủ thì đã quá rõ. Muốn có dân chủ thực sự thì phải thay đổi thể
chế từ một nhà nước độc tài toàn trị chuyển thành một nhà nước cộng hòa với tam
quyền phân lập: lập pháp, hiến pháp, tư pháp, riêng biệt và độc lập. Tư
pháp độc lập thì mới có thể chống tham nhũng. Cần có Quốc hội lập hiến để soạn
thảo và thông qua Hiến pháp mới. Sau đó bầu Quốc hội lập pháp để ĐCS sẽ qua bầu
cử bình đẳng mà trở thành người lãnh đạo. Tôi nghĩ trong một thời gian dài ĐCS
sẽ là một lực lượng chính trị mà không có bất cứ lực lượng nào có thể tranh chấp
được. Các nhà lãnh đạo ĐCS cần tự tin điều đó. Dần dần các Đảng đối lập sẽ trở
thành một lực lượng làm nhiệm vụ như một kháng thể trong một cơ thể xã hội lành
mạnh. Nếu xã hội không có lực lượng đối lập sẽ trở thành một con bệnh SIDA khó
trị,chỉ có chờ chết mà thôi.
+Con
người khác con vật ở chỗ là có tự do. Tự do là thuộc tính của con người. Không
có tự do thì con người chỉ là một đàn cừu (theo ngôn ngữ của giáo sư toán học
Ngô Bảo Châu). Không có tự do thì không thể có khoa học, văn học, nghệ thuật,
báo chí…thật sự. Do đó Hiến Pháp 1946 đã qui định những quyền tự do của con người.
Đó là vấn đề quyền con người. Nhưng giờ đây,chế độ
toàn trị đã phản bội tước đoạt tất cả các quyền cơ bản đó, vất bỏ tuyên ngôn
nhân quyền và nhai đi nhai lại luận điệu mỗi nước có hoàn cảnh
riêng, có vấn đề nhân quyền riêng. Họ không biết rằng đó là quyền cơ bản và phổ
quát mà loài người đã đấu tranh qua nhiều thế kỷ đầy máu và nước mắt mới có được.
Trong cuốn “Đi tìm cái tôi đã mất” của đại tá nhà văn Nguyễn Khải đã nói: “khi
đọc cuốn Bàn về tự do của Stuart Mill thì vỡ ra nhiều vấn đề”. Vì vậy anh Nguyễn
Khãi đã nhìn lại những gì mà anh đã trãi
nghiệm một cách sâu sắc với một giọng văn nhẹ nhàng không hàm hồ nên rất thuyết
phục. Đây là quyển sách đã đi sâu vào tim óc của chế độ mà không thấy các vị
“phê bình điểm chỉ” (cách gọi mới đây của nhà văn Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch Hội
nhà văn Hà Nội đối với tên Nguyễn Lưu cùng với một số người trong việc “bề hội
đồng” bài viết của Thạc sĩ Nhã Thuyên về nhóm “Mở miệng”) nào dám phê phán, chửi
rủa. Các vị lãnh đạo ĐCS tại sao không suy nghĩ trong chế
độ thuộc Pháp lại có một thời báo chí, văn học nghệ thuật phát triển mà cho đến
nay chưa có thời kì nào có thể so sánh được dù là chế độ gọi là “tự do gấp vạn
lần” như bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nói một cách hàn hồ, thiếu suy
nghĩ, chỉ làm trò cười cho thiên hạ. Báo chí thì nở rộ Gia Định
báo, Phụ nữ tân văn, Nam Phong, Phong hóa ngày nay…với những Phạm Quỳnh, Nguyễn
Văn Vĩnh, Phan Khôi…Văn học nghệ thuật thì có cả một trào lưu thơ mới với Xuân
Diệu, Huy Cận, Thế Lữ, Chế Lan Viên, Lưu Trọng Lư và nhiều nhà thơ nổi tiếng
khác với nhiều bài thơ bất hủ mà đến nay ai cũng thuộc nằm lòng. Về tiểu thuyết
thì có nhóm Tự lực văn đoàn với Nhất Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Hoàng Đạo…Ngoài
ra còn có hàng loạt nhà văn tài hoa khác như Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Lan Khai,
Thanh Tịnh, Nguyên Hồng v.v…Với Thanh Tịnh tôi vẫn nhớ bài “Tôi đi học” trong tập
“Quê mẹ” của ông. “Hằng năm cứ vào cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên
không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức với những kỷ niệm hoang
mang của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nẩy
nở trong lòng tôi như những đóa hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Buổi
mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm đắt tay tôi
trên con đường làng dài và hẹp. Con đường nầy tôi đã quen đi lại nhiều lần
nhưng lần nầy bỗng nhiên thấy lạ vì hôm nay tôi đi học.” Nhạc thì có một thời
có nền tân nhạc rực rỡ với các tên tuổi như Văn Cao, Đặng Thế Phong, Phạm Duy,
Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Doãn Mẫn, Lê Thương, Nguyễn Văn Thương…Thế mà Thanh Tịnh và
những nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ nói trên dưới chế độ XHCN ở Miền Bắc chẳng có
tác phẩm nào ra hồn.
Cũng
may ra sau 1975, không khí vui vẻ, sum họp của những ngày đầu đã tạo nên trào
lưu hứng khởi để nhạc sĩ VĂN CAO làm bài “Mùa xuân đầu tiên” với điệu valse dìu dặt. Nhưng tội nghiệp cho Văn Cao đã ngây thơ tin rằng “Từ đây người
biết yêu người, từ đây người biết thương người, từ đây người biết quê người…”
thế mà bài ca này cũng bị cấm hát hết mấy năm. Những năm sau,
khi vào chơi với Trịnh Công Sơn và các nhạc sĩ Miền Nam, ông
Văn Cao đã nói lên nỗi thất vọng của ông. Cảnh chia lìa, vượt biên, đày đọa, tù
tội trong đó có người bạn văn chương của các ông đã làm ông buồn bực và tiếp tục
uống rượu. Chỉ có một điều an
ủi của ông là vào Nam, vào Sài Gòn, ông nghe mọi người từ trẻ đến già đều hát
“Mùa xuân đầu tiên”, “Thiên thai”, “Suối mơ”, “Trương Chi”, “Buồn tàn thu”v.v…của
ông. Vấn đề là:- ĐCS VN cần trả lại những gì của lịch sử, của tiền nhân để lại.
Việc đổi tên đường từ Trần Quý Cáp thành Võ Văn Tần, từ Phan
Đình Phùng thành Nguyễn Đình Chiểu v.v…là việc làm thiếu suy nghĩ, nếu không
nói là ngu xuẩn, chà đạp lên lịch sử, xúc phạm những chiến sĩ tuy không phải là
Cộng sản nhưng đã đấu tranh bảo vệ đất nước trong các phong trào Cần Vương, Duy
Tân. Ngay trong lĩnh vực báo chí tại sao lại lấy ngày ra đời báo
Thanh Niên, báo của tổ chức CS làm ngày báo chí VN. Quan điểm tôi là phải lấy
ngày 15-4 là ngày số báo đầu tiên của Gia Định báo năm 1914 làm ngày báo chí
VN. Năm sau, một số nhà báo cùng chúng tôi sẽ tổ chức ngày báo chí VN vào ngày
15-4. Còn ĐCS và các tổ chức của mình cứ lấy ngày 21-6 làm ngày báo chí Cách mạng
cũng không sao. Việc ai nấy làm. Thế thôi.
Tại Miền
Bắc gọi là XHCN khi hòa bình mới lập lại (1954), các văn nghệ sĩ mà đặc biệt đi
tiên phong là các nhà thơ, nhà văn quân đội, mà tiêu biểu là Trần Dân, Phùng
Quán, Hoàng Cầm…đã gây chấn động trong vụ
Nhân văn giai phẩm. Có lẽ vì họ là những người trực tiếp chiến đấu, từng chứng
kiến cảnh chết chóc của nhân dân trong chiến tranh nên họ quyết tâm tiếp tục
chiến đấu để xây dựng một chế độ tự do dân chủ và tiến bộ xã hội. Họ đã quy tụ
được nhiều nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ giàn trận đấu tranh quyết liệt với Đảng để đòi hỏi tự do sáng tác, đòi hỏi chính trị
không được can thiệp vào sáng tác của văn nghệ sĩ. Nhà nước
độc tài Đảng trị trong những năm đó thấy đây là nguy cơ đe dọa của
chế độ nên đã ra tay đàn áp, bắt bớ, tù đày một cách không nương tay. Người bị
tù với vụ án ngụy tạo như công thần Nguyễn Hữu Đang, người đã làm lễ đài Độc lập
năm 1946. Hữu Loan với lòng tự trọng của một người văn nghệ sĩ cương quyết về
quê thồ vác đá nuôi vợ con. Ba mẹ vợ anh, trong cải cách ruộng đất, đã bị chôn sống để trâu bò bừa lên đầu, lên cổ cho đến chết.
Một Nguyên Hồng khảng khái bỏ về quê nuôi heo để kiếm sống. Trần Hữu Đang sống
những ngày tủi nhục phải góp nhặt bao thuốc lá làm hàng “đối lưu” với ếch nhái, rắn rết của bọn trẻ
chung quanh kiếm cho. Năm 1989, tôi gặp thạc sĩ Luật Nguyễn Mạnh Tường ở Pháp ,
người đã theo Hồ Chí Minh về nước năm 1946. Ông kể lại hoàn cảnh của ông lúc
đó, bị cô lập đến nỗi học trò cũng không dám nhìn mặt, phải bán tủ sách quí để
sống qua ngày. Còn nhà triết học Trần Đức Thảo , khi tôi còn làm Phó chủ tịch
thường trực MTTQ TP.HCM đã mời ông đến nói chuyện. Bước xuống xe ông ngó lên liền,
xem có công an theo dõi ông không. Buổi nói chuyện làm mọi người thất vọng vô
cùng về ông.
Tôi còn
có những kỉ niệm đau đến xé lòng khi còn nằm trong hệ thống chính trị của nhà
nước toàn trị. Lúc còn là phó CT/TT MTTQ TP.HCM và là đại biểu HĐND TP khóa 4,
khóa 5. Có mấy việc tôi còn nhớ mãi:
+ĐCS VN
ngày trở thành kiêu binh. Đâu đâu cũng vỗ ngực xưng tên là “ĐCS VN quang vinh
muôn năm”. Ngay cả Hội trường của cơ quan dân cử như HĐND TP thế mà chẳng thấy đất nước, Tổ quốc đâu cả, chỉ thấy
một khẩu hiệu to, chần dần “ĐCS VN quang vinh muôn năm”. Một số đại biểu trong
HĐND trong Đảng cũng như ngoài Đảng thấy chướng mắt nhưng không dám nói. Họ đến
nói với tôi. Tôi thông cảm họ. Trong HĐND khóa 5, khi lên phát biểu ở Hội trường
tôi trầm giọng nói: “Đây là cơ quan dân cử, đại diện cho nhân dân TP., nhưng
tôi không thấy đất nước, Tổ quốc ở đâu mà chỉ có ĐCS muôn năm thôi là sao? Đảng
chỉ là một bộ phận của nhân dân, không có Tổ quốc, nhân dân thì làm gì có Đảng.
Đảng phải đặt Tổ quốc lên trên hết vì vậy tôi đề nghị thây đổi khẩu hiệu này bằng
câu CHXHCN Việt Nam. Cả hội trường im phăng phắc. Nhưng ngay kỳ họp sau thì khẩu
hiệu Đảng đã thay đổi bằng tên nước.
+Tôi là
trưởng ban VHXH HĐND TP khóa 5. Trong các kỳ họp HĐND TP, các ban có bài thẩm dịnh
khá công phu. Phải đi thực tế, làm việc với các ngành và sau đó họp toàn ban để
thông qua Trưởng ban là người quyết định cuối cùng. Tôi nhớ trong một kì họp,
tôi thức suốt đêm sửa chữa, hoàn thiện văn bản để phát biểu trước HĐND. Khi lên
phát biểu, nhìn xuống thì không thấy vị phó CT nào dự, kể cả phó CT phụ trách
VNXH. Thấy vậy tôi không đọc mà đề nghị ông Huỳnh Đảm, lúc đó là CT HĐND, cho
các thư kí, trợ lý điện gấp cho các phó CT, nhất là các phó CT phụ trách VHXH về
dự họp. Ban thẩm định chuẩn bị công phu để phân tích những vấn đề, nhất là vấn
đề còn tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể
thao, các vấn đề xã hội khác. Những vấn đề có liên quan thiết yếu đến đời sống
nhân dân TP. Khi thầy các phó CT lục tục về họp tôi mới phát biểu bản thẩm định
của Ban. Đây là lần đầu tiên các phóng viên báo chí thấy việc này nên rất
khoái. Từ đó, kì hôp nào các PCT UBND cũng đều có mặt trừ một số PCT có lý do
chính đáng. Cái bệnh chỉ coi trọng Đảng , Thành ủy, xem thường HĐND đã vào máu
các vị quan chức của chúng ta.
+Việc
thứ ba là cuộc đấu tranh hay có thể nói là đấu khẩu của chủ tịch UBND TP Võ Viết
Thanh và tôi về việc có nên dẹp chợ hoa Nguyễn Huệ hay không? Cuộc đấu khẩu gay
gắt đến nỗi CT Võ Viết Thanh nói đại ý nếu đ/c Đằng thấy Đảng chật hẹp quá thì
xin ra khỏi Đảng. Tôi liền đốp chát lại: đó là chuyện mà tôi và anh sẽ nói
trong Đảng còn đây là HĐND. Giữa lúc có nhiều đại biểu đồng ý với tôi, trong đó
có Trần Văn Tạo, ủy viên TVTU, phó giám đốc Công an TP, Phạm Phương Thảo, Ủy
viên TVTU, phó CT phụ trách VHXH UBND TP thì chủ tọa kỳ họp lại được tin ban
TVTU họp và đã đồng ý dẹp chợ hoa TP.. Tôi cương quyết đề nghị có Nghị quyết về
vấn đề này nhưng chủ tọa làm ngơ và thông qua NQ ở HĐND TP. Tuy đấu tranh gay gắt
như vậy nhưng đối với anh Võ Viết Thanh tôi vẫn tôn trọng tính trung thực, quyết
đoán của anh. Lúc đó tôi với tư cách đại biểu HĐND TP có phối hợp với các vị
hưu trí Q.6, với Ban quản lý thị trường TP để tố cáo những tiêu cực, sai trái của
Giám đốc Đông lạnh Hùng Vương lúc đó. Phối
hợp cuộc đấu tranh này có anh Nguyễn Văn Thắng, ủy viên TV Quận ủy Q.6, Trưởng
ban tuyên huấn Q.6. Thắng cũng là dân phong trào SV. Không hiểu sao sau đó có một
văn bản có danh sách 12 người gọi là điệp báo của Cục tình báo TƯ trong đó Nguyễn
Văn Thắng nằm ở số 7. Lúc ấy anh Nguyễn Minh Triết mới về làm phó bí thư thường
trực của TƯ. Tôi gặp anh Nguyễn Minh Triết và trình bày với anh về vấn đề thì
anh đề nghị tôi không can thiệp nữa vì danh sách đã có dấu đỏ của đặc ủy tình
báo TƯ của Mỹ. Trước đó có người biết chuyện ngụy tạo danh sách nầy và nói danh
sách láo được đánh trên giấy Bãi Bằng là giấy chỉ Cộng sản sau 1975. Anh Nguyễn
Minh Triết ghi nhận nhưng Nguyễn Văn Thắng vẫn bị giam ở 4 Bạch Đằng. Lúc ấy
Q.6 tính lấy lại nhà của Nguyễn Văn Thắng ở Bà Hom, Q.6. Tôi gặp chủ tịch Võ Viết
Thanh và đề nghị anh xem xét lại vấn đề này thì anh nói với tôi một cách cương
quyết: “Chuyện chính trị của Thắng tôi không biết nhưng chuyện nhà của Thắng
tôi bảo đảm không ai lấy được”. Anh giữ lời hứa khi Thắng được giải oan về lại
Bà Hom, Q.6 như cũ. Tôi gặp anh Võ Viết Thanh cám ơn anh. Nhân đó tôi hỏi thăm
tại sao anh không đi học cử nhân, tiến sĩ như những người khác. Anh cười nói rất
Nam bộ: “Tôi không chơi kiểu đó. Nếu tôi học tôi sẽ xin nghỉ làm để đi học thật
sự, không như những vị học giả mà bằng thật như hiện nay”. Từ đó quan hệ giữa
anh và tôi rất vui vẻ, không còn nhớ gì trận đấu khẩu nảy lửa ở HĐND về vụ chợ
hoa Nguyễn Huệ. Sau này anh bị thất sủng vì vụ án Sáu Sứ mà trong quyển “Bên thắng
cuộc” nhà báo Huy Đức có nêu.
Tôi nêu
những trải nghiệm nói trên để chứng minh rằng trong
chế độ này không có chỗ cho người trung thực mà chỉ dành cho những người nói
láo, tránh né đấu tranh. Giờ đây chúng ta phải phá vỡ nỗi sợ hãi
đó đi để thực hiện một chủ trương cực kỳ quan trọng của nhà cách mạng Phan Châu
Trinh: Khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh.
Cuối
cùng tôi xác định bài viết này chỉ có mục đích là thanh toán, tính sổ cuộc đời
của mình, trang trải những nợ còn lại để gửi các vị lãnh đạo Đảng CSVN, để mong
các vị “mở mắt” ra mà có sự lựa chọn con đường sống cho dân tộc. Hiện nay xu hướng
chạy theo CN Mác-Lênin CNXH đã lạc điệu,
không còn phù hợp nữa và đã sụp đổ tan tành ở ngay quê hương Xô Viết. Hiện nay là cuộc đấu tranh trên thế
giới về dân quyền, dân sinh, dân chủ, tự do, tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường.
Nghĩa là đây là cuộc đấu tranh quyết liệt cho con người,
vì con người chống lại các thế lực phản động đang âm mưu nô dịch nhân dân, phá
hoại môi trường vì những lợi ích kinh tế ích kỷ của các tập đoàn, lũng đoạn nhà
nước.
Tôi
không tin lắm về sự tự giác của một số nhà lãnh đạo Đảng và Nhà nước sớm thấy
tình hình và xu thế phát triển hiện nay để đặt lợi ích của Đất nước, Tổ quốc
lên trên hết cần có một giải pháp hợp lý, không vì lợi ích và sự tồn tại của Đảng,
của chế độ mà đi ngược lại xu thế phát triển của thời đại hiện nay. Tôi quan niệm
rằng,nhiệm vụ của chúng ta hiện nay là cương quyết đấu tranh cho một xã hội
công bằng, dân chủ và tiến bộ, tôn trọng, thực hiện những lý tưởng của biết bao
thế hệ cha anh chúng ta về một nước VN hòa bình, độc lập, tiến bộ xã hội, văn
minh và giàu mạnh. Một khi xã hội dân sự, xã hội công dân mạnh lên, xã hội sẽ
có đủ sức kiềm hãm, ức chế các khuynh hướng độc tài của một nhà nước toàn trị.
Trước mắt là phải “chấn dân khí” để không còn sợ hãi các thế
lực tàn bạo, không sợ bắt bớ, tù đày. Sau đó là “khai dân trí” và “hậu dân sinh”.
Bài viết
nầy cũng là để trải lòng với bạn bè, đồng đội và những nhân sĩ trí thức, các
văn nghệ sĩ, các bạn TNSVHS mà tôi đã quen hoặc mới quen, để khẳng định một điều:
-với lòng tự trọng của một công dân một nước có lịch sử hào
hùng chúng ta phải hành động. Không nên ngồi tranh luận với
nhau về sự đúng, sai khi chọn lựa đứng bên nầy hay bên kia. Vì thật ra cả một bộ
phận loài người trong đó có người VN khát khao với một xã hội tốt đẹp hơn, chống
lại cái ác, cái xấu nên đã có thời gian dài nuôi ảo tưởng về ĐCS VN và CNXH. Vấn
đề là trước đây chúng ta chưa có đủ điều kiện, dữ liệu để nhận thức một số vấn
đề sống còn của đất nước; Nhưng hiện nay tình hình trong nước thế giới đã thay
đổi, vì vậy chúng ta phải nhận thức lại một số vấn đề trước đây. Nhận thức lại
và dấn thân hành động cho cuộc chiến đấu mới. Đừng loay
hoay những chuyện đã qua mà làm suy yếu sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hãy để con
cháu chúng ta làm nhiệm vụ đánh giá lịch sử. Còn chúng ta, trước mắt là hành động,
hành động và hành động. Điều này, tôi nói một lần, rồi thôi…
Viết
trong những ngày nằm bịnh ( 8-2013 ).
Lê Hiếu Đằng
-Nguyên phó TTK Ủy ban TƯ LM
các lực lượng Dân tộc, dân chủ và Hòa bình Việt Nam
-Nguyên phó CT Ủy ban MTTQ VN
TP.HCM (từ 1989-2009)
-Đại biểu HĐND TP khóa 4, khóa
5
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét