----- Original
Message -----
From: H Tr Pham chuyển; cám ơn -Thiện ngôn-
"Với 1.3 tỉ lít bia và hơn 300 triệu lít rượu trong bụng mỗi năm , thì trong đầu đàn ông Việt Nam làm gì có Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc, làm gì có Biển Đông , Hoàng Sa, Trường Sa và chẳng còn biết mối nhục của tổ quốc là gì. Ngay danh dự cá nhân, hạnh phúc gia đình cũng chỉ là hư ảo. Chỉ còn cái bụng đẫm chất cồn, cái đầu tê liệt mụ mẫm và các chiến hữu quanh bàn nhậu. Không cần có giặc ngoại xâm, chẳng cần có suy thoái kinh tế thì cũng thấy tương lai của dân tộc sẽ đi đến đâu!".
*
Đàn ông Việt 'thăng tiến trên bàn nhậu'?
Hà
Mi
BBCVietnamese.com
Cập
nhật: 15:30 GMT - thứ tư, 15
tháng 8, 2012
* * *
Nhậu sau giờ làm đã trở thành
thói quen không thể thiếu của nhiều người tại Việt
Nam
Cảnh các quán bia rượu, nhà
hàng luôn đông đúc, đặc biệt sau giờ tan tầm ở các thành phố lớn như Hà
Nội, Saigon, đã trở thành quá quen thuộc với người dân tại Việt
Nam.
Tình trạng ăn nhậu đã trở nên rất phổ biến
này ban đầu chỉ là một phần của văn hóa ẩm thực, giải trí, thậm chí trở thành
thói quen không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày nhưng đang có tác động xã
hội sâu rộng.
Việc các ông chồng đi nhậu sau giờ làm đã
trở thành điều rất nhiều bà vợ chấp nhận và coi đấy là bình thường. Thậm chí
hình ảnh cả gia đình quây quần bên bữa ăn tối mỗi ngày giờ đây trở thành ước mơ
của nhiều bà vợ.
- Tác động xã hội
Chi phí cho bia rượu, được VnExpress trích
thuật từ khảo sát của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế, lên tới 1,3 tỷ lít
bia và hơn 300 triệu lít rượu mỗi năm, tức là chi tiêu hàng năm lên tới cả nghìn
tỷ đồng cho bia rượu.
Đó là chưa kể tới những phí tổn cho bệnh tật
từ rượu hay tai nạn giao thông do lái xe sau khi uống
rượu.
Lý do cho các cuộc ăn nhậu rất đa dạng, vì
công việc làm ăn, tiếp đối tác, ăn mừng sinh nhật, khao lương, đón người mới hay
tiễn người cũ.
Ông Hùng, một trí thức, hiện làm giám đốc
một công ty sửa chữa tàu biển tại thành phố Hồ Chí Minh, cho BBC hay mỗi lần đi
ăn nhậu tiếp khách đối với ông là "cực hình" nhưng "vẫn phải đi vì nó là thủ tục
nghiễm nhiên, chứ có báu gì đâu, uống vào có khi về đến nhà lại cho ra
hết!".
Chị Thi, vợ một giám đốc công ty cung cấp
thiết bị truyền thông, trực thuộc công ty VTC tại Hà Nội cho biết chị và hai con
thậm chí rất ngạc nhiên nếu có chiều nào đó thấy chồng về nhà ăn cơm với vợ con
mà không đi ăn nhậu.
Điều làm phụ nữ này lo lắng là việc chồng
thường lái xe sau mỗi lần đi nhậu sau giờ làm bất kể uống ít uống
nhiều.
Một nghệ sĩ ưu tú khá nổi tiếng trong ngành
điện ảnh không muốn nêu tên cho biết ông sẽ không bao giờ ra sống ở nước ngoài
vì "ở nước ngoài làm gì chuyện hô một tiếng là chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ đã
có thể tụ tập cả đám ăn nhậu như thế
này!"
Với ông, những buổi ăn nhậu là để xả stress
sau một ngày làm việc căng
thẳng.
- Thị trường mở rộng
Theo một khảo sát nhanh với 5 ngàn phiếu trả
lời do tờ báo mạng VnExpress thực hiện và công bố hôm 15/8 thì "số người ra quán
để 'giải quyết công việc' chỉ chiếm 16%, trong khi gần 40% số người được hỏi
nhậu theo kiểu ngẫu hứng, nghĩa là thích thì ra quán, không có mục đích gì
cả".
Tờ báo này cũng viết "Ngoài ra, cứ 10 người
thì có gần một người thừa nhận ra quán chỉ để trốn việc
nhà".
Trong khi một khảo sát nhanh khác cũng của
VnExpress với hơn 6 ngàn phiếu cho thấy hơn 50% nam giới đi nhậu sau khi tan sở,
trong đó 13% ngày nào đi nhậu và 14% trả lời không giờ đi nhậu sau giờ
làm.
Tỉ lệ sử dụng rượu bia cao nhất ở nam giới
và dân công sở
Một cuộc điều tra trên diện rộng của Viện
Chiến lược và Chính sách y tế về tình hình lạm dụng rượu bia tại Việt Nam hồi
năm 2006 cho thấy tỷ lệ sử dụng rượu bia cao nhất là ở nam giới và nhóm cán bộ
nhà nước, tiếp đến là công nhân trong các doanh nghiệp, người hưu trí và nông
dân.
Điều đáng chú ý những người có trình độ học
vấn cao có tỷ lệ sử dụng rượu bia cao nhất, tới
63%.
Vẫn theo nghiên cứu này thì mức độ tiêu thụ
rượu bia gia tăng trong cả nước là kết quả của nhiều yếu tố, mà chủ yếu là do
mức sống tăng, tập quán truyền thống và thêm vào đó là thị trường rượu bia mở
rộng.
Hiệp hội sản xuất rượu whisky của Scotland
(SWA) cho biết xuất khẩu sang Việt Nam đạt gần một triệu bảng mỗi năm, và Việt
Nam được coi là một thị trường mới nổi được ưu tiên cao đối với ngành công
nghiệp rượu Whisky.
Tại Việt Nam luôn có tình trạng chuốc rượu
hay khích nhau uống để chứng tỏ nam tính với những tiếng hô "trăm phần trăm" và
"zô zô" ồn ào để rồi nhiều người gục bên bàn nhậu vì say
xỉn.
Có một số phụ nữ cho biết buộc phải tham gia
các cuộc nhậu vì làm doanh nghiệp nên không thể không có mặt khi tiếp đối tác
làm ăn, hay vì muốn đi theo để "kèm chồng cho chồng đỡ say xỉn" hoặc buộc phải
đi theo chồng hay người yêu những khi không thể từ
chối.
- 'Thăng tiến trên bàn nhậu'?
Nhiều người nước ngoài khi tới Việt Nam làm
việc đã không khỏi ngạc nhiên khi được mời uống bia rượu vào bữa trưa - tức vẫn
trong giờ làm việc.
Ở Anh chẳng hạn, dân công sở cũng thường có
thói quen chiều thứ Sáu tan làm rủ nhau ra quán uống một hai ly bia chừng 1-2
tiếng đồng hồ để thư giãn và họ tin rằng nó tạo cơ hội có quan hệ tốt hơn với
đồng nghiệp.
Hiện vẫn còn những ý kiến khác nhau về "văn
hóa nhậu" tại Việt Nam.
Một số cho rằng nếu chỉ uống 1,2 ly để tiếp
khách hay giải stress thì có thể chấp nhận được, rồi "nam vô tửu như kỳ vô
phong" - đàn ông mà không uống rượu thì không thể hiện nam tính, và chỉ khi uống
theo kiểu thách đố đến say xỉn mới thôi thì như thế mới có thể coi là một tệ
nạn.
Trong khi một số khác thì lập luận rằng nếu
ai cũng biết kiềm chế khi uống và biết dừng khi nên dừng thì đã không có chuyện
phải bàn về "văn hóa nhậu".
Phải chăng lề thói văn hóa của Việt Nam từ
xưa theo kiểu "miếng trầu làm đầu câu chuyện" đã dẫn tới "chuyện làm ăn là phải
nói trên bàn nhậu, thăng quan tiến chức, lương bổng ...cũng trên bàn nhậu" như
hiện nay?
Và để thay đổi được "văn hóa nhậu" này có lẽ
sẽ là cả một quá trình lâu dài, đòi hỏi có những thay đổi căn bản cách nhìn nhận
trong xã hội về giá trị hạnh phúc gia đình, quan điểm về vai trò của người vợ và
người chồng ở nhà và trong xã hội, và có thể cần tới cả những quy định hạn chế
chi phí cho việc tiếp đãi khách của các công
ty.//
*
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét