Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Hàng Không VN thua kiện tại Ý!

Vietnam Airlines thua kiện hơn 5.2 triệu Euro
 
T6, 10/24/2014 - 18:35
 
 
 
Tòa phúc thẩm Paris vừa bác kháng cáo của Vietnam Airlines, tuyên y án sơ thẩm, buộc phải trả 5.2 triệu euro cho luật sư Maurizio Liberati.
 
Khoản bồi thường này hiện chưa tính đến lãi suất từ tháng 11 năm 2003 đến nay. Như vậy khoản phải thanh toán của VNA chắc chắn lớn hơn con số này, vì phải chịu mức lãi suất rất cao. Bên thua kiện là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) còn phải trả 10,000 USD chi phí luật sư cùng những khoản tiền khác theo quyết định của tòa án.
 
Luật sư tư vấn của VNA cho rằng, không nên kháng án lên tòa thượng thẩm vì đây là bản án được phân tích chặt chẽ. Thủ tục chống án mất 3-4 năm, chi phí rất tốn kém. Đặc biệt, việc chống án không thể tác động tới quá trình thực thi bản án phúc thẩm.
 
Vụ kiện với luật sư Maurizio Liberati bắt nguồn từ 15 năm trước, VNA ký hợp đồng thuê Công ty Falcomar - Italy làm đại lý hàng không tại nước này. Từ tháng 9 năm 1991 đến tháng 12 năm 1992, Falcomar thuê ông Maurizio Liberati thực hiện một số công việc với tư cách đại diện cho VNA. Người này sau đó kiện ra tòa, yêu cầu Falcomar và VNA thanh toán chi phí cho những công việc ông đã thực hiện. Vụ việc được tòa án Roma xét xử cuối năm 1995, nhưng VNA không cử đại diện tham dự, dù trước đó đã được đại sứ quán Italy tại Việt Nam chuyển giấy thông báo về phiên xử. Trước án quyết của tòa án Roma, VNA nhận được yêu cầu phải trả hơn 4.3 triệu euro trong 30 ngày.
 
Thời điểm đó, luật sư tư vấn cho rằng, nhiều khả năng sẽ đảo ngược được tình thế tại phiên phúc thẩm, vì thế VNA không thi hành phán quyết trên mà xin hoãn thi hành án. Luật sư còn nhận định, nếu trả tiền rồi, sau này không thể đòi lại được với bất kỳ lý do nào. Một số quan chức của VNA vào thời điểm đó cũng lạc quan rằng khả năng thắng kiện của phía Việt Nam là lớn.
 
Ông Nguyễn Xuân Hiển cựu Tổng giám đốc VNA vừa lên đường công tác dài ngày tại nước ngoài. Nhiều khả năng một trong những mục đích của chuyến đi này là nhằm giải quyết các vấn đề có liên quan đến vụ kiện trên. 
 
 (Thanh Lan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét