From: Dzung T <dzungthedinh@yahoo.com>
"Trà đạo" Việt Nam
------------------------
Trà là một đặc phẩm phát xuất từ Á Ðông, có thuyết còn cho rằng từ miền Nam của Á Châu, và tổ tiên ta đã là một trong những người đầu tiên biết thưởng thức thứ nước uống độc đáo của nhân loại này.
Phương thức pha, uống trà của người Trung Hoa, Nhật, cũng như Ăng Lê đã được rất nhiều sách bàn đến, ở hải ngoại có cuốn "Trà Kinh", của Vũ Thế Ngọc, là cuốn sách Việt ngữ coi như công phu và đầy đủ nhất. Xin giới thiệu đến những bạn chưa đọc, nếu có thì giờ nên tìm đọc, ít nhất là "mua vui cũng được một vài trống canh".
Trong những tạp chí xuân mỗi năm, lâu lâu cũng có một vài bài nói về trà, vì trà cũng như tết đã ngấm vào máu dân Việt lâu lắm rồi, đấy là những khía cạnh của văn hóa Việt tộc.
Mấy trang để đời của nhà văn Nguyễn Tuân trong tập "Vang Bóng Một Thời" đã có nhắc đến cung cách uống trà của một người, dù đã thất thời cũng vẫn giữ được phong thái của 1 ngày xưa hoàng kim, trong lúc uống và nói về ấm, chén trà cùng cách nấu nước pha trà.
Có điều, hình như không có ai viết hoặc khảo luận về "trà đạo" Việt Nam. Hay có lẽ kiến thức của tôi trong lãnh vực này, còn hạn hẹp, xin qúy vị nếu biết, xin chia xẻ với nhau trên diễn đàn Soc.Culture.Vietnamese (SCV), tạo dịp cho tôi học hỏi thêm.
Hồi còn ở Việt Nam, nhà tôi bao giờ cũng có một ấm
trà tươi, để giải khát. Khi có khách thì mời trà tầu, thỉnh thoảng cũng uống trà vối (1). Trà có lúc ướp sen hoặc không. Ði đường, đạp xe trời nắng, không có nhiều tiền để ăn đậu đỏ bánh lọt, có thể mua một ly trà đường, cũng rất đã.
Thế nhưng cách uống thì rất đơn giản, không cầu kỳ, nói theo kiểu các anh tôi đùa nhau, thì là ngưu ẩm, tức là như trâu uống.
Hôm cuối tuần trước, tại nhà anh bạn hiền của tôi, chúng tôi lại như thói quen, nói về những bài báo vừa đọc trong tuần; tôi huyên thuyên bàn về những vấn đề trong SCV, còn anh ấy thì thâm trầm hơn, chờ tôi nói hết nước bọt, mới hỏi "Ðịnh uống gì, trà? cà phê?, la de? ...". Sững người, vì câu hỏi khó, ảnh hiểu tôi quá để biết là
"Một trà, một rượu, một đàn bà
Ba thứ lăng nhăng nó quấy ta..."
Nói hỗn cụ Trần Tế Xương, tôi mà có chừa, thì là chừa "học", chứ 3 cái thú thần, thú thánh trên mà bỏ một, thì đời còn gì nữạ Anh ta còn biết là tôi và anh, lúc gặp đề tài thích thú bao giờ cũng uống trà, và còn đốt vài điếu thuốc, để tay mà lỡ nhúng chàm, là bay xuống bơi trong "tội lỗi" luôn. Có điều chỉ vài điếu, mấy ly rượu đỏ, và quá lắm hai, ba ấm trà; còn
cái mục thứ ba là đàn bà, thì chỉ một nửa thôi, không bao giờ vừa ôm đàn, vừa ôm bà được.
Trở lại
chuyện chính, anh ấy hỏi tôi như vậy là ý muốn cho tôi đổi đề tài nói về "trà". Cái mắt nheo nheo, cái giọng Huế trầm, người bạn người Thành Nội nói cho tôi nghe những kỷ niệm ấu thơ:
"Tôi luôn nhớ hình ảnh của ông tôi, vào những buổi sáng tinh mơ, khi bóng đêm còn lưu luyến chưa đi. Ông đã dậy, lục cục đốt bếp pha trà, nước pha không có gì đặc biệt, trà cụ cũng rất đơn giản, trong lúc cả nhà còn yên ngủ, ông ngồi trầm ngâm uống trà như thế cho đến khi người thứ hai trong nhà dậy, bắt đầu ầm ĩ mở đầu cho ngày mới."
Tôi lặng người, vì cái bóng kỷ niệm ấy cũng nằm thật sâu, thăm thẳm trong tôi; thốt nhiên tôi như ngửi thấy cả cái mùi đất của Việt Nam, lành lạnh ở đầu mũi 1 đứa bé, rúc trong chăn ấm, nhìn xuyên qua màn, không dám thở mạnh, không dám trở mình, vì ngại làm tan cái không khí im lặng, tĩnh kia đi.
Tôi chợt hiểu rằng, "trà đạo" nơi quê hương tôi đã bước vào lãnh vực "trà ý", tất cả những chiêu thức, nghi lễ, kiểu cách như ở Nhật, Trung Hoa, Anh đều được đơn giản hóa 1 cách tối đa, vì phiền quá, không có chỗ cho chúng.
Nói vậy, không có nghĩa là cái tự cao dân tộc nhỏ mọn trong tôi, đang vì cái mặc cảm tự ty, hay tự tôn đùng đùng đứng lên đòi quyền sống, các ông có đạo uống trà, có một nền văn hóa cao, chúng tôi cũng thế ...
Không đâu, tôi chỉ cảm nhận một điều, là ở Việt Nam, tất cả những phương pháp phân tích, tổng hợp, lô gích để tìm hiểu hiện tượng, giải thích nhân quả, khoa học hóa nhân sinh quan hình như không thể nào thích hợp.
Trên bàn thờ tổ tiên, của anh bạn người Thành Nội của tôi, có 1 ấm trà làm giả kiểu đời Lý, tôi nghĩ là rất đẹp, lại có một bộ trà Tầu nho nhỏ, rất sang; nhưng hình như anh chỉ dùng để tiếp tôi 1 lần, rồi sau đó chúng lại leo lên trên cao, để được thờ.
Vào cuối thế kỷ 20, ở một xã hội tương đối là đầy đủ, sau khi đã nằm gai, nếm mật học hỏi những kiến thức khoa học Tây Phương, đã luyện "chưởng Kim Dung" trong Tàng Kinh Các, đã coi và mê Akira Kurozawa, Yukio Mishima, Kawabata, chúng tôi vẫn "ngưu ẩm" trà trong 1 bình phích made in China, nhưng chúng tôi vẫn nghĩ là đang uống những vị trà tuyệt nhất với nhau. Và hình bóng im lặng của các cụ trầm ngâm trong cái tĩnh lặng của những ban sáng tuyệt vời trong trí nhớ, vẫn còn đấy, và đấy, theo tôi chính là "trà đạo" Việt Nam, nơi mà cái ý, cái thần, cái tâm là trọng tâm trong lúc thưởng thức vài khoảng phù du của cõi đời.
Phạm Thế Ðịnh
------------------
(Oct, 1994)
(1) Vối là một loại cây rừng, không phải là cây
trà, dùng để uống thay trà nhưng đắng hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét