Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013

"Đừng nghe những gì CS nói.."

DO NOT LISTEN TO WHAT COMMUNISTS SAY.
WATCH WHAT COMMUNISTS DO.

10 năm, hơn 600 nhà báo bị giết

Đăng bởi lúc 2:34 Chiều 18/07/13

VRNs (18.07.2013) – Sài Gòn -Ngày 17.07, Hội đồng bảo an LHQ tổ chức cuộc tranh luận về bảo vệ các nhà báo, đây là lần đầu tiên Hội đồng đề cập đến vấn đề này trong một cuộc họp riêng biệt, kể từ khi áp dụng các Nghị quyết 1738, ban hành tháng 12 năm 2006.
Hoa Kỳ, nước hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng trong tháng bảy, cảnh báo tình trạng bạo lực đối với các nhà báo đang gia tang trên toàn thế giới, kể từ năm 2006. Đây được xem là nguyên do tổ chức cuộc tranh luận mở này.
Website thông tin của UNESCO cho biết, Đại sứ Mỹ Rosemary DiCarlo, trong một cuộc họp báo đã nêu vấn đề, kể từ khi Hội đồng cuối cùng xem xét vấn đề này trong năm 2006, “bạo lực chống lại các nhà báo trên toàn thế giới đã trở nên tồi tệ và tăng nhanh, đặc biệt trong các vụ giết người và bỏ tù do những tình huống xung đột”.
Phái đoàn Hoa Kỳ lưu ý: “Chỉ tính riêng trong năm 2012, đã có 121 nhà báo thiệt mạng trên toàn cầu, hơn 200 nhà báo khác bị cầm tù, và nhiều người bị nhắm cùng mục tiêu”.
“Với vai trò quan trọng của báo chí trong việc đưa tin cho cộng đồng quốc tế về các cuộc xung đột, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các nhà báo trong những tình huống này. Quyền tự do ngôn luận và tự diễn tả là một quyền con người phải được đảm bảo cho tất cả, nhất là các nhà báo. Điều này phù hợp với Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị, mà các nhà báo được hưởng cách trực tiếp – đoàn Mỹ nói tiếp.
Cuộc thảo luận sẽ tập trung vào báo cáo của UNESCO về các vụ giết các nhà báo, và kế hoạch hành động của Liên Hợp Quốc về an toàn của các nhà báo và vấn đề không bị trừng phạt khi tác nghiệp.
Ông Jan Eliasson, phó Tổng thư ký LHQ thuyết trình trước hội đồng. Các diễn giả khác bao gồm Richard Engel của NBC, nhà báo Somali Mustafa Haji Abdinur từ Radio Simba và Agence France Presse, nhà báo Iraq Ghaith Abdul-Ahad từ người bảo vệ, và Kathleen Carroll, phó chủ tịch hội đồng quản trị của Ủy ban bảo vệ nhà báo, kiêm điều hành biên tập của Associated Press.
Nghị quyết 1738 đã được thông qua theo sáng kiến của Pháp và Hy Lạp nhằm nhắc nhở nghĩa vụ pháp lý của các bên tham gia xung đột vũ trang phải bảo vệ các nhà báo.
Nghị quyết lên án và kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công có chủ ý nhắm đến các nhà báo, các chuyên gia truyền thông và nhân viên liên quan, đồng thời nhắc lại rằng, những người làm truyền thông cần được xem xét như những thường dân,. trọng và được bảo vệ như vậy. Nghị quyết cũng nhấn mạnh nghĩa vụ của các quốc gia phải ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy và phải xét xử trước công lý những người chịu trách nhiệm về tình trạng nhà báo bị tấn công.
PV. VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét