Wikipedia

Kết quả tìm kiếm

Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

tác giả Trần Mộng Lâm viết về nước Đức ngày nay!


  Tìm Hiểu : Angela Merkel
Phép Lạ Nước Đức Trong Một Châu Âu Bệnh Hoạn.


Châu Âu đang trải qua một thời kỳ khủng hoảng về kinh tế. Nước Hy Lạp ngắc ngoải. Nước Tây Ban Nha và nước Ý không được khỏe, còn nước Pháp thì cũng đang lao đao với những vấn đề nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn vùng.
Trong khi đó, nước Đức đứng vững như bàn thạch. Nạn thất nghiệp xuống, sổ đặt hàng các công ty đầy kín, tăng 5% mỗi năm. Chủ hãng, thương gia lạc quan, hứng khởi  Các hãng BMW, Audi, Mercedes làm ăn phát đạt với  Á Châu. Thi trường châu Âu không còn chỗ để phát triển, Đức chuyển hướng qua Mỹ Châu, và nhất là Á Châu. Mùa hè năm ngoái, bà Angela Merkel, nguyên thủ Đức đã đến Bắc Kinh cùng với 8 ông bộ trưởng và các chủ nhân các xí nghiệp. Trung Hoa là nước đón nhận 6% hàng hóa do Đức xuất cảng. Xe BMW, Mercedes đánh gục Renault, và Made in germany được khách hàng tin cậy. Nước Pháp xanh mặt trước sự thành công này của Đức.
Tại sao Đức thành công đến như vậy.?

Mười năm về trước, nước Đức cũng bết bát như nước Pháp hiện nay thôi. Sở dĩ họ ra khỏi được tình trạng khó khăn là vì họ đã tự áp đặt cho chính bản thân mình những biện pháp rất đớn đau . Thí dụ như thay vì đòi tăng lương, thờ thuyền Đức chọn giải pháp giữ được việc làm. bằng cách chịu làm việc với mức lương thấp.Các Nghiệp Đoàn Đức chấp nhận cái mà người Đức gọi là Nulrunde, giữ y nguyên mức lương trong nhiều năm. Đến năm 2013, tình hình sáng sủa hơn, họ mới đòi lên lương.

Nguyên Thủ nước Đức , bà Angela Merkel được đánh giá là một người Đức điển hình : vững mạnh, thiết thực, và thẳng thừng, không e dè gì hết.

Trong khi các người dân Âu Châu khác đòi tuần lễ 35 giờ, nhiều ngày nghỉ, về hưu vào tuổi 60, người thợ Đức chịu làm thêm giờ. Công chức chịu làm 42 giờ một tuần, tuổi về hưu được nâng lên, tới năm 2029, phải đạt được 67 tuổi mới được về hưu trí..

Dĩ nhiên là không phải ai cũng tán thành các giải pháp này : Lương thất nghiệp bị giảm, công việc không danh giá (người ta gọi là minijobs, việc vặt vãnh), mức sống xuống thấp, việc làm bán thời gian..(hưng ít ra cũng có việc mà làm)  40% giới trẻ chấp nhận làm việc với mức lương 400 euro một tháng.

Trong lúc đó, tại quốc gia láng giềng, nước Pháp, hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình các biện pháp cải tổ việc hưu trí. Người ta nói rằng đó là lỗi của ông Tổng Thống Pháp, một nhân vật socialiste (Xã Hội Chủ Nghĩa) : C"est la faute de Francois Hollande : Khi ứng cử, đã hứa nhăng hứa cuội với cử tri những điều mà ông ta tự biết bất khả thi hành.

Vì Âu Châu ngày nay liên quan mật thiết với nhau, nên người Đức nổi giận : Tại sao chúng tôi lại phải làm cực khổ để bọn Pháp về hưu trước chúng tôi 8 năm ?

Giáo Sư Michael Asslender, của viện đại học Zittau tuyên bố : Nếu người Pháp thi hành chính sách Xã Hội, đó là việc của họ, nhưng không thể bắt người khác cung cấp tài chính cho họ. Họ muốn thành công như người Đức, nhưng không chấp nhận hy sinh như người Đức.

Bà Angela Merkel lãnh đạo nước Đức một cách rất bình tĩnh, tiến từ từ, và không bao giờ mất tinh thần trước các biến cố, các trở ngại.

Bà ta không bao giờ khiêu khích ai, không nổi giận, không tuyên bố huênh hoang, không nói chủ nghĩa, nói lý tưởng gì  hết.

Trong khi ở các nước láng giềng, các chính phủ thay đổi lung tung, khi tả, khi hữu, thì tại Đức, người ta có được sự ổn định về chính trị. Từ khi bức tường Bá Linh sụp đổ, người Đức đã lấy lại được sự tự tin, các nhà lãnh đạo không phải lo đấu đá lẫn nhau, để chỉ lo bảo vệ quyền lợi của dân tộc, đất nước, và nói "không" với các nước láng giềng. Nhưng việc này hiện đang làm cho các láng giềng ghen tị, tức tối.

Đảng Xã Hội Pháp là một trong những người không ưa bà Angela Merkel vì chính sách "cực kỳ ích ky" của bà ta, nhưng ngày nay, trước sự thành công của Đức, đã có những khuynh hướng khác nhau ngay trong đảng Xã Hội Pháp.  Aquilino Morelle, cố vấn chính trị của Francois Hollande cũng đã có những bất đồng với ông này. Bộ trưởng Arnaud Montebourg, khi từ chức, gọi cho Hollande và nói như hét : Anh điều khiển đất nước này như anh điều khiển toà đô chính Nantes (Tu geres la France comme le conseil municipal de Nantes)

Montebourg rất anti-Merkel mà nay cũng phải nói : Hiện nay lập trường của tôi biến chuyển, tôi đối với đảng PS (Xã Hội), là thuợc về phía hữu (Hữu khuynh). Ông ta còn nói thêm : Tôi khuyên Tổng Thống nên làm một chuyến du hành thăm toàn thể Âu Châu.. Francois Hollande trở nên rất cô đơn, các phe thuộc về cánh tả không đứng về phía ông ta, cũng giống như trường hợp trước đây của Francois Mitterrand. Đối nghịch với Francois Hollande ngày nay là SRC, nghĩa là socialiste, républicain et citoyen. Những người socialistes có phương trâm :Sortons du merkozysme, nghĩa là phản đối lại lý thuyết của Angela Merkel.

Ngày 16 tháng 6 năm nay, sẽ là convention socialiste sur l"Europe (Quy Ước Xã Hội), các đảng viên socialistes muốn nhân dịp này kết án sự ích kỷ của Angela Merkel, nhưng Tổng Thống Hollande không muốn làm tổn thương sự hữu nghị giữa 2 nước. Tuy nhiên, ngày 27 tháng 6, Hội Đồng Âu Châu sẽ nhóm họp, và vấn đề cân bằng ngân sách của các nước thành viên sẽ phải được đem ra mổ xẻ, vì Âu Châu ngày nay là một. Phải có được sự đồng thuận giữa Merkel, Hollande và các Thủ Tướng các nước khác.

Để sửa soạn cho Hội Đồng Âu Châu ngày 27 tháng 6, các dân biểu của đảng PS Pháp đang  soạn cho F Hollande một feuille de route anti-Merkel, nghĩa là các đường lối phải theo để chống lại Merkel.

Sự chống đối Angela Merkel trong hàng ngũ đảng PS Pháp lên cao đến độ chính Thủ Tướng Jean Marc Aryault phải lên tiếng can ngăn những con gà chọi của đảng mình

Cuộc chiến Pháp-Đức hứa hẹn nhiều pha ngoạn mục, tuy trong lúc này. Volswagen hơn hẳn Renaud, nếu nói về lợi nhuận.Và Angela tỏ ra có bản lĩnh hơn hẳn Francois Hollande. Riêng đối với người ngoại cuộc, không thể không có ý nghĩ là nước Pháp đang xa lầy dưới sự điều khiển đất nước xìu xìu, ể ển, với những lời hứa mỵ dân, và nhất là với những người dân được quá nuông chiều, muốn làm ít, ăn nhiều, hưởng thụ nhiều.

Angela Merkel đang trở thành một bà hoàng của Âu Châu, nhưng cũng là một cái gai nhọn cho bọn đảng viên đảng Xã Hội Pháp, nguyên nhân của sự thất bại của nước Pháp hiện nay.


Trần Mộng Lâm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét